Sai lầm khi ăn cơm đang giết dần cơ thể không ai ngờ

Google News

Ăn cơm phạm phải điều này cực kỳ đáng lo ngại nhiều người vô tư mắc mà chẳng hay đang giết dần cơ thể - phải biết để tránh ngay.

Ăn cơm rang tiềm ẩn những nguy hiểm gì?
Tận dụng cơm nguội và rang lại để ăn vào buổi sáng là thói quen của rất nhiều gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, rất ít người biết được việc dùng cơm nguội để rang hay chiên nóng sẽ không tốt cho sức khỏe, nhất là những loại cơm không được bảo quản hợp vệ sinh.
TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện Y học Ưng dụng, cho hay thường xuyên ăn cơm rang vào buổi sáng có thể gây ra tình trạng khó tiêu hóa, đầy bụng, khó chịu. Cơm rang nhiều dầu mỡ không tốt cho người ăn kiêng, người mắc bệnh chuyển hóa… Chưa kể tới việc dùng cơm nguội từ ngày hôm trước không đúng cách có nguy cơ gây hại cho sức khỏe mà nhiều người không ngờ tới.
Sai lam khi an com dang giet dan co the khong ai ngo
Ảnh minh họa. 
Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, người thường xuyên có thói quen ăn hàng quán thì nên chọn ăn cơm trắng thay vì ăn cơm rang. Vì cơm rang tại các hàng quán có nguy cơ mất an toàn thực phẩm.
Tại các quán ăn, nhà hàng, cơm nguội và cơm thừa thường được dồn lại để tận dụng thành cơm rang. Việc dồn cơm có thể khiến cho cơm mới trộn với cơm cũ đã bị ôi thiu, nhiễm vi khuẩn làm tăng nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.
“Không ai có thể đảm bảo được cơm nguội dồn lại với số lượng nhiều, khi rang nóng lên còn đảm bảo được chất lượng. Nếu trước đó cơm đã bị thiu, biến chất thì khi ăn vào sẽ có nguy cơ ngộ độc rất cao. Vì vậy, cần tránh ăn cơm rang ngoài hàng quán”, TS.BS Sơn nói.
Ăn cơm chan canh gây hại
Chan canh vào cơm là một trong những thói quen ăn uống của rất nhiều gia đình tại Việt Nam. Thói quen tưởng chừng như vô hại, bởi thực tế cho thấy khi chan cơm vào canh giúp chúng ta dễ ăn hơn, nhất là vào những ngày hè oi bức việc ăn cơm càng trở nên khó khăn.
Nhiều người cũng khẳng định rằng, ăn cơm mà không có canh sẽ không thể ăn được cơm và canh là một trong những món ăn chính, giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn.
Tuy nhiên, các chuyên gia về y tế cho rằng, ăn cơm chan canh chính là một trong những thói quen xấu và vô cùng nguy hiểm gây ra nhiều bệnh về tiêu hóa, đặc biệt với trẻ nhỏ.
Các chuyên gia cũng cho rằng trong bữa cơm, cần hạn chế tối đa nước lọc, nước ngọt, thậm chí cả nước canh. Không những thế, sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm cũng khiến lượng carbon dioxide trong đồ uống có ga dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.
Các chuyên gia cho hay, khi nhai thức ăn, các enzym trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, vô cùng có lợi cho sức khỏe. Khi ăn cơm không chan canh, quá trình ăn sẽ chậm lại, nhai kĩ hơn và khiến lượng cơm tiếp nhận vừa đủ và có thể cảm nhận được hết hương vị của món ăn và tạo điều kiện cho các cơ quan phối hợp nhịp nhàng.
Khi ăn cơm chan canh sẽ làm quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm và tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng nhận được sẽ rất ít vì chỉ ăn cơm và canh mà không ăn thức ăn.
Theo An Nhiên/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)