Phi công người Anh tập bỏ máy thở, VN chỉ còn 6 ca dương tính

Google News

(Kiến Thức) - Sau hơn 1 tuần cai ECMO, phi công người Anh đã hết sốt, khả năng vận động cải thiện đáng kể, bệnh nhân cũng đang tập bỏ máy thở ngắt quãng. Tính đến 6h sáng nay (12/6), Việt Nam chỉ còn 6 ca dương tính với SARS-CoV-2.

Về tình hình điều trị, theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 sáng nay, Việt Nam đã điều trị khỏi 321/332 trường hợp. Hiện chỉ còn 11 bệnh nhân đang điều trị tại các cơ sở y tế trong tình trạng sức khoẻ ổn định. Trong đó, đã có 5 ca âm tính từ 1-2 lần với SARS-CoV-2. Như vậy, hiện chỉ còn 6 ca dương tính với SARS-CoV-2.
Về ca mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam là nam phi công người Anh đang bình phục tốt lên từng ngày.
Phi cong nguoi Anh tap bo may tho, VN chi con 6 ca duong tinh
Bệnh nhân 91 ngồi xe lăn ra ngoài phơi nắng sáng 11/6. Ảnh: PL&XH. 

Mời độc giả theo dõi video: Bệnh nhân người Anh tắm nắng, tự cầm bút viết bảng

Sáng 12/6, thông tin về sức khỏe của bệnh nhân 91 – phi công người Anh đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM, Tiểu ban điều trị, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, tình trạng bệnh nhân tiếp tục có những tiến triển tích cực.
Hiện tại, người bệnh tỉnh táo, đã hết sốt, được tập bỏ máy thở ngắt quãng, thời gian bỏ máy thở đang tăng dần, thở chậm hơn với lượng oxy cung cấp chỉ 3 lít/phút; khả năng vận động 2 chi trên dần hồi phục về mức bình thường, có thể cầm bút viết lên bảng và sử dụng được điện thoại.
Đặc biệt, sức cơ hai chân của bệnh nhân cũng cải thiện 3/5 từ mức 1/5 của một tuần trước đó và bệnh nhân cũng có thể ngồi được trên xe lăn với sự trợ giúp của nhân viên y tế để phơi nắng mỗi sáng.
Về tình trạng nhiễm trùng phổi do 2 vi khuẩn Burkholderia cenocepacia và Ralstonia Pickettii, mẫu cấy đờm gần nhất của nam bệnh nhân đã âm tính.
Theo đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy, thời gian tới, phi công người Anh sẽ được ngưng kháng sinh khi đã đủ liều, tiếp tục tập bỏ máy thở, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ, tập vận động phục hồi chức năng tích cực và phòng ngừa các nguy cơ nhiễm trùng mới.
Cuối cùng, bệnh nhân sẽ được đánh giá việc rút cannule mở khí quản sau khi đã bỏ được máy thở để bệnh nhân có thể giao tiếp trở lại bằng lời nói.
Theo các chuyên gia, với sự tiến bộ hiện tại của bệnh nhân 91, có thể thời gian cần cho việc bỏ hoàn toàn máy thở sẽ ngắn hơn như đã tiên lượng trước đó.
Bệnh nhân 91 là trường hợp mắc COVID-19 nặng nhất đang điều trị tại Việt Nam, đến nay đã trải qua hơn 80 ngày điều trị tại 2 bệnh viện (từ 18-3), từng có nhiều thời điểm "thập tử nhất sinh" khi phải phụ thuộc hoàn toàn vào ECMO, phổi bị xơ hóa, gần như đông đặc hoàn toàn, chỉ còn 10% hoạt động.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)