Bệnh nhân 91 tỉnh, cai ECMO... Việt Nam chỉ còn 13 ca dương tính SARS-CoV-2

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 4/6, Việt Nam bước vào ngày 49 không có mắc COVID-19 ở cộng đồng. Hiện chỉ còn 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện tại, bệnh nhân 91, nam phi công người Anh tỉnh, cai ECMO, có phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ tăng.

Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 4/6, đã 49 ngày Việt Nam không có ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Trong 328 ca mắc Covid-19, có tổng cộng 188 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.
Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, cả nước đã có 302/328 bệnh nhân khỏi bệnh.
Hiện cả nước chỉ còn 26 ca bệnh COVID-19 đang được điều trị, trong đó, số ca âm tính từ 1- 2 lần với SARS-CoV-2 là 13 trường hợp.
Như vậy, chỉ còn 13 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị tại các cơ sở y tế, trong tình trạng sức khoẻ ổn định.
Về công tác điều trị, Tiểu Ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, hiện nay bệnh nhân 91 tỉnh, phản xạ ho mạnh hơn, sức cơ chi trên 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải hoạt động mạnh hơn; Mạch: 89 lần/ phút; huyết áp: 132/57 mmHg; chức năng thận đã dần hồi phục. Bệnh nhân đã ngưng sử dụng ECMO sáng ngày 3/6. Bệnh nhân đã có thể cầm cốc uống nước.
Benh nhan 91 tinh, cai ECMO... Viet Nam chi con 13 ca duong tinh SARS-CoV-2
Bệnh nhân 91 đã ngưng sử dụng ECMO sáng ngày 3/6.
Việc ngưng được ECMO là yếu tố quan trọng trong hành trình hồi phục của bệnh nhân, cho thấy chức năng tim và phổi của bệnh nhân đang hồi phục tốt, không cần thiết bị thay thế.
ECMO - là phương pháp oxy hóa qua màng ngoài cơ thể, sử dụng một hệ tuần hoàn để thực hiện quá trình trao đổi oxy ở bên ngoài của cơ thể nhằm hỗ trợ và duy trì chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng.
Tuy nhiên, PGS.TS Lương Ngọc Khuê- Phó trưởng Tiểu Ban điều trị phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định: Mặc dù đã được ngưng sử dụng ECMO, nhưng tình trạng của bệnh nhân 91 vẫn còn nặng, cần được chăm sóc, theo dõi sát các chỉ số và tình trạng nhiễm trùng nặng, kháng thuốc. Bệnh nhân còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động và các chức năng khác.

Mời độc giả xem video "Không có bằng chứng người khỏi bệnh COVID-19 không tái nhiễm". Nguồn: VTV24.

Trong những ngày tới, nam phi công sẽ tiếp tục được sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng của vi khuẩn Burkholderia Cepacia và phòng ngừa những nguy cơ có thể nhiễm khuẩn mới. Song song đó, bệnh nhân sẽ tiếp tục được tập vật lý trị liệu tích cực để sớm phục hồi cải thiện về sức cơ cũng như chức năng hô hấp; dinh dưỡng cũng phải đảm bảo để đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng cho bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)