Ngọn su su xào tỏi bổ thận tráng dương và là vị thuốc quý

Google News

Món ăn dân dã này có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, chăm ăn sẽ cải thiện nhiều bệnh nguy hiểm của cả nam nữ.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy

 

Ngọn su su có vị ngon hơn, giá trị dinh dưỡng cũng cao hơn so với quả nên rất được ưa chuộng. Đây cũng là loại cây có sức sống mạnh, ít bị sâu bệnh, không cần phun thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học, chi phí trồng thấp nên nó dần trở thành loại rau yêu thích của nhiều quốc gia, trong đó có cả Đài Loan.

Loại rau này có hàm lượng calo thấp, giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, rất bổ dưỡng đối với cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng và lợi ích của ngọn su su

1. Giàu vitamin A và beta-carotene

Vitamin A có chức năng duy trì thị lực bình thường, điều chỉnh sự phát triển của mô biểu bì da, làm cho da mịn màng. Ngoài ra, nó còn giúp răng và xương chắc khỏe, chống oxy hóa, trung hòa các gốc tự do có hại và nâng cao sức đề kháng của cơ thể.

Beta-caroten được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Thiếu vitamin A dễ bị quáng gà, khô mắt, khô da, rụng tóc.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-2

Vitamin A có nguồn gốc từ thực vật (chẳng hạn như rau xanh và cam), từ động vật (chẳng hạn như cá, thịt hoặc nội tạng). Lượng khuyến nghị hằng ngày cho người lớn là 600mg đối với nam giới và 500mg đối với phụ nữ. 100g ngọn su su chứa 41mg vitamin A và 976mg beta-carotene.

2. Giàu sắt và kẽm

Sắt và kẽm đều là những khoáng chất quan trọng của cơ thể người. Sắt là một trong những thành phần chính tạo hồng cầu, khi cơ thể thiếu sắt sẽ dễ bị thiếu máu.

Sắt có trong động vật (gan, lòng đỏ trứng) và thực vật (rau xanh đậm). Mặc dù các sản phẩm từ động vật có tỷ lệ cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, nhưng các loại rau chứa sắt có thể cải thiện tỷ lệ hấp thụ sắt nếu chúng được ăn cùng với vitamin C.

Do đó, nếu ăn ngọn su su nên thêm một chút nước cốt chanh, hoặc ăn cùng với các thực phẩm giàu vitamin C như trái cây sau bữa ăn.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-3

Kẽm có chức năng thúc đẩy sự phát triển các cơ quan, tăng cường khả năng miễn dịch, duy trì vị giác và tăng cảm giác thèm ăn. Nếu nam giới bổ sung đầy đủ kẽm, nó có thể thúc đẩy sự bài tiết testosterone, duy trì chức năng tình dục, khả năng sinh sản, đồng thời giảm các triệu chứng như rối loạn chức năng tình dục, mệt mỏi và bất ổn về cảm xúc.

Nói đến các loại rau chứa kẽm, hầu hết mọi người đều nghĩ các loại đậu, cải bó xôi, hàu nhưng thực tế hàm lượng kẽm trong ngọn su su cũng rất cao, 100g có tới 0,7mg kẽm, tương đương với cải bó xôi. Vì thế, ăn ngọn su su rất tốt cho nam giới, có thể bổ thận tráng dương hiệu quả.

3. Giàu chất xơ

Ngọn su su cũng rất giàu chất xơ, 2,3 gam trên 100 gam. Chất xơ có chứa polysaccharides và lignin, cơ thể con người không thể tiêu hóa và hấp thu được.

Trong đường tiêu hóa, nó có thể làm tăng khối lượng và trọng lượng của phân, hấp thụ nước, do đó thúc đẩy nhu động ruột, đại tiện dễ dàng hơn, ngăn ngừa táo bón.

Đồng thời, chất xơ trong thực phẩm cũng có thể làm giảm thời gian phân lưu lại trong ruột, phòng ngừa các chất độc hại tích tụ gây ung thư, giảm tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-4

Cách làm món ngọn su su xào tỏi

Nguyên liệu: Ngọn su su, tỏi, muối

Cách thực hiện

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-5

Ngọn su su ngắt bỏ đoạn già, tỏi băm nhỏ.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-6

Phi thơm tỏi.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-7

Cho ngọn su su vào xào trên lửa lớn trong vài phút.

Ngon su su xao toi bo than trang duong va la vi thuoc quy-Hinh-8

Khi thấy rau chín thì thêm chút muối, đảo đều dọn ra đĩa.

 

Theo Phương Hạnh/Arttimes

>> xem thêm

Bình luận(0)