Bệnh viện Thu Cúc kết luận nhầm ca ung thư tụy mật?

Google News

(Kiến Thức) - Nữ bệnh nhân bức xúc phản ánh 3 lần nhận kết luận nhầm ung thư tụy mật tại bệnh viện Thu Cúc.

Theo thông tin trên báo Giao Thông, sau khi đến khám tổng thể và tầm soát ung thư tại bệnh viện Thu Cúc (Thụy Khuê, Hà Nội), chị Nguyễn Lan Anh (24 tuổi, trú tại Thái Nguyên) đã bất ngờ với kết quả khám bệnh khi chỉ số VA 19-9 của mình cao bất thường lên tới 148,32 IU/ml và kèm theo đó là kết luận ung thư tụy mật của bác sĩ bệnh viện Thu Cúc.
Benh vien Thu Cuc ket luan nham ca ung thu tuy mat?
 Kết quả lần đầu xét nghiệm với chỉ số kết luận ung thư tụy mật tại BV Thu Cúc
Không tin tưởng vào kết luận này, chị Lan Anh tiếp tục yêu cầu khoa xét nghiệm bệnh viện Thu Cúc kiểm tra lại lần 2 vẫn trên mẫu máu thì lại nhận được kết quả khá khác so với lần thứ nhất đó là 50,93 IU/ml, vẫn vượt chỉ số an toàn (37IU/ml).
Sau những thắc mắc của bệnh nhân, bệnh viện Thu Cúc đã đề nghị với chị Lan Anh rằng sẽ đưa mẫu sinh tiết của chị sang Singapore để xét nghiệm lại nhưng chị phải trả mức phí là 2,5 triệu đồng cho chuyên gia phía nước bạn kiểm tra. Và kết luận cuối cùng vẫn khẳng định bệnh nhân ung thư tụy mật.
Benh vien Thu Cuc ket luan nham ca ung thu tuy mat?-Hinh-2
 Kết quả xét nghiệm máu tại Viện Huyết học và truyền máu TƯ 
Vẫn không an tâm với kết quả xét nghiệm, người thân của chị Lan Anh đã khuyên chị đi xét nghiệm tại bệnh viện đầu ngành của Việt Nam về ung thư là bệnh viện K và Viện Huyết học Truyền máu TƯ, Khoa Sinh Hóa. Tại các địa điểm này, kết quả thể hiện với các chỉ số hoàn toàn khác, là 31,2% < 35. Đây là các chỉ số thể hiện ở người bình thường, khỏe mạnh.
Cũng theo báo Giao Thông, phóng viên đã liên hệ qua đường dây nóng của bệnh viện Thu Cúc để làm rõ vấn đề này thì phía bệnh viện cho hay, "sẽ chuyển toàn bộ nội dung này sang bộ phận chăm sóc khách hàng và hẹn sẽ trả lời”.
BS. Đặng Thế Căn - nguyên Giám đốc BV K Trung ương - cho biết trên báo Giao Thông rằng, ung thư tụy mật vốn khó chuẩn đoán. Việc tầm soát ung thư tụy mật là rất khó. Hiện mới chỉ thực hiện tầm soát đối với các loại ung thư cổ tử cung, ung thư vú, ung thư đại trực tràng và ung thư khoang miệng… Do tụy không có diện sinh học đặc hiệu nên xét nghiệm máu với chỉ số CA chỉ có thể xem là gợi ý tương đối. Mới chỉ xét nghiệm máu mà kết luận ung thư là không được, cần dựa vào dấu hiệu lâm sàng, siêu âm... trước khi khẳng định.
Thiên Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)