Bệnh lạ khiến người mắc chảy máu mắt và mũi đến chết

Google News

Sau khi khởi phát bệnh, bệnh nhân sẽ chảy máu rất nhiều, tỷ lệ tử vong cao tới 40%. Chỉ trong vòng 7 ngày, bệnh nhân có thể chết vì cạn kiệt máu.

Trong khi đại dịch COVID-19 chưa chấm dứt và dịch đậu mùa khỉ vừa bùng phát, mới đây, nhiều người bàng hoàng khi bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo tiếp tục lây lan ở Iraq. Đáng lo ngại hơn, Anh và Tây Ban Nha đã lần lượt báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh này. 
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh sốt xuất huyết lạ lùng này lây truyền chủ yếu qua loài bọ ve, chưa có vắc xin phòng bệnh. Sau khi khởi phát, bệnh sẽ gây chảy máu nhiều bên trong và ngoài cơ thể người mắc, tỷ lệ tử vong cao tới 40%. Chỉ trong vòng 7 ngày, bệnh nhân có thể chết vì mất máu quá nhiều.
Benh la khien nguoi mac chay mau mat va mui den chet
Bệnh sốt xuất huyết lạ lùng này lây truyền chủ yếu qua loài bọ ve, chưa có vắc xin phòng bệnh. - Ảnh minh hoạ. 
Cụ thể, khi mắc bệnh này, các triệu chứng có thể bao gồm sốt, đau cơ, nhức đầu, nôn mửa, tiêu chảy và chảy máu vào da. Trong 75% trường hợp, các dấu hiệu chảy máu có thể xuất hiện trong vòng 3-5 ngày kể từ khi bắt đầu ốm.
Bệnh nhân cũng sẽ mất ổn định về tâm trạng, kích động, rối loạn tinh thần và chứng đau thắt cổ họng, chảy máu cam, nôn mửa, và phân đen. Gan trở nên sưng và đau.
Sự đông máu nội mạch lan tỏa lan rộng có thể xảy ra, cũng như suy thận cấp, sốc, và hội chứng suy hô hấp cấp tính. Người ta thường bắt đầu phục hồi sau 9-10 ngày đầu tiên có triệu chứng xuất hiện. Có đến 30% số người bị bệnh chết vào cuối tuần thứ hai của bệnh.
Theo báo cáo từ The Independent và Reuters, sau Iraq, các trường hợp sốt xuất huyết Crimean-Congo cũng đã được ghi nhận ở Anh và Tây Ban Nha, Nga. Một người đàn ông trung niên ở Tây Ban Nha gần đây đã bị sốt cao và chảy máu mắt, chảy máu mũi.
Khi được chuyển khẩn cấp bằng trực thăng từ một bệnh viện địa phương ở Leon đến một bệnh viện lớn khác để điều trị, người này đã nguy kịch. May mắn thay, được các bác sĩ hết lòng cứu chữa, người đàn ông hiện đang trong tình trạng ổn định.
Đầu tháng 3 năm nay, Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cũng xác nhận rằng một phụ nữ địa phương bị nhiễm bệnh sốt xuất huyết Crimean-Congo, nhưng cố vấn y tế chính của nước này, DrSusan Hopkins, chỉ ra rằng căn bệnh này không dễ dàng lây từ người này sang người khác, vì vậy, nguy cơ tổng thể đối với công chúng là rất thấp.
Mặc dù vậy, vẫn có các quy trình phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng được thiết lập ngay lập tức và chặt chẽ. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh và Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS) cũng sẵn sàng để xử lý các trường hợp.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, sốt xuất huyết Crimean-Congo là một bệnh do virus Bunyaviridae truyền qua bọ ve. Vật chủ của virus bao gồm động vật hoang dã và vật nuôi, bao gồm gia súc, cừu, dê, vì vậy, các trường hợp lây nhiễm thường xảy ra tại các lò mổ, trang trại đồng cỏ, v.v..
Virus thường phổ biến ở Balkan, Trung Đông, Châu Phi và một số quốc gia ở châu Á. Có một số trường hợp ở Anh, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cảnh báo nguy cơ dịch sốt xuất huyết lan rộng. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)