5 kiểu uống cà phê rút ngắn tuổi thọ của bạn

Google News

Có không ít người đang có thói quen uống cà phê theo các cách này, tưởng chừng như vô hại song cực kỳ bất lợi.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm- Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo, lượng cà phê uống mỗi ngày phụ thuộc vào tổng lượng caffeine có trong cà phê và các thức uống có cafein (như các loại nước trà). Bạn không nên nạp vào cơ thể quá 400mg caffeine/ngày (tương đương với khoảng 3 tách cà phê).

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống cà phê có ít nguy hơn mắc các bệnh nguy hiểm hơn là những người không uống. Song uống như nào mới đúng cách và tốt cho sức khoẻ của bạn?

Không uống quá sớm hoặc quá muộn

Theo các chuyên gia, không nên uống cà phê ngay khi vừa ngủ dậy vào sáng sớm, bởi khi đó lượng hormone cortisol đang ở mức cao nhất, giúp bạn tỉnh táo tự nhiên mà không cần dùng đến thức uống này. Thời gian tốt nhất để uống ly cà phê là vào 10h-12h sáng, khi nồng cortisol bắt đầu giảm.

Bên cạnh đó, không uống vào tối muộn vì lượng caffein này phải mất nhiều giờ mới có thể tiêu hóa hết. Do đó, việc uống cà phê quá muộn sẽ gây ra tình trạng mất ngủ hoặc khiến giấc ngủ của bạn không được sâu và ngon.

Không uống cà phê khi còn quá nóng
 5 kieu uong ca phe rut ngan tuoi tho cua ban

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, tiêu thụ đồ uống nóng trên 65 độ C có thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản. Trong khi nước dùng pha cà phê thường được ở nhiệt độ từ 65 -85 độ C. Vì vậy, hãy cố gắng chờ khoảng 5 phút để nhiệt độ giảm xuống hãy thưởng thức.

Không uống khi bị thiếu ngủ
 5 kieu uong ca phe rut ngan tuoi tho cua ban-Hinh-2

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, caffeine không có tác dụng giúp bạn tỉnh táo nếu như bạn ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày trong 3 đêm liên tục. Thiếu ngủ gây suy giảm đáng kể trong hoạt động nhận thức và caffeine không thể cải thiện được tình trạng này dù bạn uống nhiều.

Cho quá nhiều đường, sữa trong cà phê
 5 kieu uong ca phe rut ngan tuoi tho cua ban-Hinh-3

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến tử vong sớm. Đó không phải là do béo phì hay tăng cân, mà thực tế là đường có thể gây mất nước, có thể là một triệu chứng của lượng đường trong máu cao và nếu không được theo dõi sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tiêu thụ quá nhiều caffeine

Một nghiên cứu được xuất bản bởi tạp chí Long Life & Healthspan cho biết caffeine thực sự có thể giúp kéo dài tuổi thọ, cải thiện sức khỏe của bạn và trì hoãn các bệnh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer. Đó là bởi vì caffeine thực sự có thể giúp hạn chế chế độ ăn uống và giảm tín hiệu insulin.

Tuy nhiên, cần điều chỉnh lượng tiêu thụ một cách khoa học, điều độ. Healthline cho biết việc tiêu thụ hơn 1.000 mg caffeine mỗi ngày có thể gây ra những tác động tiêu cực đến cơ thể, bao gồm tăng lo lắng, mất ngủ và các vấn đề về tiêu hóa.

Theo Minh Tú/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)