Uống cafe 3 thời điểm này giúp bảo vệ gan, ngừa ung thư

Google News

Những người uống ít nhất 1 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn 20%. Thế nhưng uống cà phê thời điểm nào trong ngày để đạt được hiệu quả như vậy thì không phải ai cũng biết.

Cà phê là một trong những đồ uống phổ biến nhất thế giới. Nó chứa một chất kích thích được gọi là caffeine. Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton và Đại học Edinburgh (Anh), phát hiện ra rằng cà phê có thể làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan.
Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy 5 tách cà phê giúp giảm đến 50% nguy cơ ung thư gan. Chất chống oxy hóa tự nhiên này cũng có thể giúp giảm 50% nguy cơ ung thư miệng bằng cách bảo vệ chống lại các khối u trong miệng, theo Health News.
Các nghiên cứu khác báo cáo rằng cà phê cũng có thể chống lại ung thư đại trực tràng.
Uong cafe 3 thoi diem nay giup bao ve gan, ngua ung thu
Uống cà phê đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 
Dưới đây là những thời điểm "vàng" để uống cà phê mà bạn nên biết:
9h30 -11h30 sáng
Đây là thời điểm tốt nhất để uống cà phê vì mức cortisol của mọi người thấp hơn. Cortisol là một loại hormone có thể tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Nó cũng điều chỉnh sự trao đổi chất, phản ứng của hệ thống miễn dịch và huyết áp.
Hormone này hoạt động theo một chu kỳ nhất định, nó đạt đỉnh sau khi thức dậy khoảng 30-45 phút và giảm dần trong ngày.
Mặc dù, caffeine có thể làm tăng cortisol, nhưng những tác động sức khỏe lâu dài của điều này vẫn chưa được biết nên vẫn cần tìm hiểu kỹ hơn.
30 - 60 phút trước khi tập thể dục
Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng caffeine có thể trì hoãn sự mệt mỏi khi tập thể dục và cải thiện sức mạnh tổng thể và sức mạnh cơ bắp. Tốt nhất bạn nên uống cà phê trước khi tập thể thao khoảng 30 - 60 phút. Đây là thời gian cần có để lượng caffeine lên đến đỉnh điểm trong cơ thể bạn.
Liều caffeine hiệu quả để cải thiện hiệu suất tập thể dục là 3-6mg mỗi kg trọng lượng cơ thể. Ví dụ, với một người nặng cỡ 68 kg, con số này tương đương với khoảng 475-950 ml (2-4 cốc cà phê).
1 - 3 giờ chiều
Mức cortisol trong cơ thể bạn bắt đầu giảm sau 1 giờ chiều. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ trong khoảng thời gian từ sau 1 giờ, hãy thưởng thức một tách cà phê.
Những lưu ý khi uống cà phê bạn nên biết
- Từ sau 3 giờ chiều bạn không nên uống cà phê vì sẽ gây ra tình trạng mất ngủ vào buổi tối. Để tránh tác dụng gây rối của caffeine đối với giấc ngủ, bạn nên tránh tiêu thụ caffeine trong tối thiểu 6 giờ trước khi đi ngủ.
- Không nên uống cà phê cùng với bữa ăn hoặc ngay sau bữa ăn vì nó sẽ cản trở quá trình hấp thu sắt trong cơ thể.
- Chỉ nên uống cà phê cách bữa ăn 1 giờ.
- Người trưởng thành khỏe mạnh có thể tiêu thụ tới 400 mg caffeine mỗi ngày, trong khi phụ nữ mang thai và cho con bú có thể tiêu thụ an toàn tới 300 mg mỗi ngày, với một số nghiên cứu cho thấy 200 mg là giới hạn an toàn.
Theo Quỳnh Chi/Đời sống và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)