Nấm linh chi có thể uống hằng ngày?

Google News

(Kiến Thức) - Liệu có thể sử dụng nước linh chi thay nước lọc hay không? Phân biệt nấm chất lượng tốt thế nào? 

Uống thay nước hằng ngày
Bà Nguyễn Thị Minh (Mai Động, Hà Nội) chia sẻ, chồng bà vừa phát hiện bị u tuyến giáp, mỡ máu cao, tiểu đường... Các con thấy bố bệnh nặng nên tìm các loại thuốc để chữa trị. Theo lời nhiều người, con bà mua nấm linh chi để cả bố mẹ uống giải độc, tiêu mỡ và u. Tuy nhiên, khi nấu lấy nước, ông bà uống cầm chừng bởi lo lắng sẽ quá liều. Trong khi các con lại khuyên bố mẹ uống thay nước hằng ngày mới có hiệu quả. 
Theo BS Nguyễn Trung Kiên, Phòng khám Sinh đường, linh chi là một loại nấm quý, mọc nhiều ở các nước châu Á, có nhiều loại với nhiều màu khác nhau như đỏ, đen, xanh, vàng, tím. Trong thành phần của linh chi có chứa nhiều axit amin và các khoáng tố vi lượng đủ loại, trong đó một số khoáng tố như germanium, vanadium, crôm... Các khoáng tố này giúp trẻ hóa tế bào, an thần, giải độc, bảo vệ tế bào gan, giúp khí huyết lưu thông, chữa huyết áp cao, xơ mỡ động mạch, chống dị ứng, lão hóa, lợi tiểu... 
Ngoài ra, trong các tài liệu nói về nấm linh chi, các nhà khoa học nghiên cứu chuyên sâu chưa chỉ ra loại thảo dược này có chứa độc tố, không thể dùng trong trường hợp cụ thể. Vì vậy, nếu có điều kiện người dùng hoàn toàn có thể sắc linh chi với nước sôi uống thay nước hằng ngày, dùng lâu dài mà không có độc hay bất kỳ phản ứng phụ nào.
Người dùng hoàn toàn có thể sắc linh chi với nước sôi uống thay nước hằng ngày. 
Không kỵ với người huyết áp thấp
Một số độc giả băn khoăn về việc người huyết áp thấp không uống được nấm linh chi. Bởi khi uống vào có thể xuất hiện các biểu hiện của hạ huyết áp, vã mồ hôi, mệt mỏi... Tuy nhiên, các chuyên gia cho hay, người dùng nấm linh chi không phân biệt huyết áp cao hay thấp. Có chăng, thời gian đầu uống nấm một vài người có biểu hiện trên do liều lượng chưa hợp lý. Vì thế, mấy ngày đầu uống nên dùng theo hướng thăm dò từng liều lượng phù hợp với cơ địa bản thân.
Theo đó, mỗi ngày chỉ uống từ 10 - 15g dạng thái lát hoặc bột. Trường hợp bị ngộ độc cấp tính ở gan có thể uống nhiều hơn, thậm chí từ 200 - 300g/ngày. Có hai cách để chế biến nấm linh chi lấy nước là nấu và hãm. 
Đối với nấu, thời gian sôi chỉ từ 5 - 10 phút, bỏ bã lấy nước uống. Với thời gian trên của nhiệt sôi, các tinh chất trong nấm sẽ được trích ly ra hết. 
Còn trường hợp hãm bằng nước nóng từ 70 - 80o, số lần dùng lại có thể tăng từ 2 - 3 lần để đảm bảo hết chất có trong bã. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, chất lượng nấm quyết định tác dụng trong việc hỗ trợ chữa bệnh. Nấm linh chi chất lượng tốt khi không bị mọt, mặt dưới có màu tự nhiên từ vàng chanh nhạt đến trắng. Nếu mặt dưới nấm có màu vàng nghệ thì cần cân nhắc không mua. Bởi màu sắc cho thấy loại nấm này không tốt. Nên chọn nấm có kích thước vừa phải, không ham to và nặng. Tốt nhất nên chọn nấm có kích thước từ 8 - 20cm. Đây là kích cỡ thước thể hiện nấm chưa bị gỗ hóa, còn các chất tốt cho sức khoẻ. 
"Nấm linh chi tốt cho sức khoẻ, nhưng chưa thấy tài liệu y học chính thống nào phân tích rõ về tác dụng chữa u, điều trị ung thư. Vì thế, người dùng đừng quá kỳ vọng với tác dụng của nó".
BS Nguyễn Trung Kiên
Vân Đài

Bình luận(0)