Phát hiện lỗi bảo mật, kỹ sư người Việt được Apple vinh danh

Google News

Trên website của Apple, kỹ sư bảo mật người Việt Nhữ Bảo Châu được ghi nhận vì giúp phát hiện một lỗi bảo mật tiềm ẩn trong máy chủ web của hãng.

Kỹ sư bảo mật người Việt Nhữ Bảo Châu hiện được hàng triệu người trên thế giới biết đến khi Apple thông báo trên website về việc anh đã giúp phát hiện một lỗi bảo mật tiềm ẩn trong máy chủ web của hãng. Báo cáo được Nhữ Bảo Châu gửi cho Apple từ tháng 8/2021.
Apple đưa ra thông báo trên sau khi đã khắc phục xong lỗi bảo mật được Nhữ Bảo Châu báo cáo. "Gã khổng lồ" công nghệ này không nêu chi tiết về lỗ hổng mà chỉ mô tả đây là "vấn đề liên quan đến cấu hình máy chủ".
Phat hien loi bao mat, ky su nguoi Viet duoc Apple vinh danh
Nhữ Bảo Châu. Ảnh: FBNV. 
Sinh năm 1997, Nhữ Bảo Châu là kỹ sư Pentest (chuyên kiểm thử xâm nhập) và đang làm việc tại công ty bảo mật CyRadar ở Hà Nội.
Nhữ Bảo Châu chia sẻ đã tình cờ phát hiện ra lỗ hổng bảo mật của Apple sau khi đọc một số báo cáo về các lỗ hổng của hãng này từng được phát hiện. Vì vậy, anh dùng những tên miền gặp lỗi mà Apple từng công bố để rà quét và tìm ra các lỗi tiếp theo. Nhờ vậy, anh tìm ra lỗ hổng sau 1 ngày nghiên cứu.
Trước khi được Apple ghi nhận nhờ phát hiện lỗi bảo mật, Nhữ Bảo Châu cũng được một số công ty công nghệ lớn trên thế giới như: Snapchat, Uber, Google... vinh danh vì phát hiện những lỗi bảo mật nhỏ trong sản phẩm của họ. Trong số này, vào tháng 3/2021, anh tìm thấy một lỗ hổng ở mức nguy hiểm của PayPal - đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, anh được được PayPal ghi nhận và trao thưởng 5.000 USD.
Ngoài Bảo Châu, trong thời gian qua, một số kỹ sư bảo mật trẻ của Việt Nam cũng được các "ông lớn" công nghệ trên thế giới vinh danh và ghi nhận. Nổi bật trong số này phải kể tới kỹ sư 24 tuổi Lê Hữu Quang Linh phát hiện lỗ hổng bảo mật trong Windows; Lê Mỹ Quỳnh sinh năm 1998 tìm ra nhiều lỗ hổng của Oracle; hay nam sinh 16 tuổi Dương Tiểu Đồng được Mcrosoft vinh danh sau khi giúp hãng này cải thiện bảo mật cho dịch vụ trực tuyến.

Mời độc giả xem video: Chặng đường thành tỷ phú của CEO hãng Apple. Nguồn: VTV24.

Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)