Chưa đăng kiểm, Zotye Z3 vẫn bán ầm ầm cho khách Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù mẫu Zotye Z3 của Trung Quốc chưa hoàn tất thủ tục đăng kiểm, tuy nhiên nhà phân phối Kylin tại Việt Nam vẫn mạnh tay bán xe cho người dùng khiến cho việc hoàn tất thủ tục đăng ký xe gặp khó dù đã nhận xe cả tháng nay.

Mới đây, theo phản ánh của nhiều chủ xe Zotye Z3 Trung Quốc tại Việt Nam thì nhà nhập khẩu Kylin đã quá chậm trễ trong việc hoàn thiện giấy tờ khiến họ không sử dụng được. Hầu hết người dùng đã trả đủ tiền và lấy xe về đều mong muốn có đủ giấy tờ để kịp đăng ký và ra biển trước khi nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Tuy nhiên, việc nhà phân phối Kylin chậm trễ bàn giao giấy tờ khiến họ chưa thể đăng ký xe để lăn bánh được.
Chua dang kiem, Zotye Z3 van ban am am cho khach Viet?
Nhiều chủ xe Zotye Z3 Trung Quốc tại Việt Nam cho biết, nhà nhập khẩu Kylin đã quá chậm trễ trong việc hoàn thiện giấy tờ.
Được biết, lô xe Zotye Z3 mới nhà phân phối Kylin đã được giao cho khách hàng từ ngày 25/12/2018 nhưng sau một tháng đến nay đã là 31/1/2019, nhà nhập khẩu này vẫn chưa thể bàn giao đủ giấy tờ để các khách hàng hoàn tất quá trình ra biển số và lăn bánh.
Trên mạng xã hội, một số thành viên trong "Hội yêu thích xe ôtô Trung Quốc" cho rằng Kylin đã làm sai điều khoản trong hợp đồng và cũng nên có động thái bồi thường để xoa dịu khách hàng, không nên đổ lỗi cho cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, một số thành viên khác cũng bày tỏ sự thông cảm cho nhà phân phối xe Trung Quốc này và chấp nhận sự chờ đợi đăng ký chậm.
Chua dang kiem, Zotye Z3 van ban am am cho khach Viet?-Hinh-2
Bài viết bày tỏ sự bức xúc của các chủ xe Zotye Z3 khi nhà phân phối làm việc không đúng hợp đồng.
Trao đổi với báo điện tử Kiến Thức, phía Cục đăng kiểm Việt Nam cho hay - hiện mẫu xe Zotye Z3 vẫn chưa hoàn thành thủ tục đăng kiểm. Còn liên quan đến việc bán hàng và giao xe cho khách hàng trước khi đầy đủ giấy tờ thì hiện Cục đăng kiểm không nắm được vấn đề này.
Tìm hiểu nguyên nhân từ phía nhà phân phối xe Zotye Z3 là Kylin thì vị đại diện nhà phân phối này cho hay, "Hiện Cục Đăng kiểm phải xử lý nhiều giấy tờ hơn do lượng xe mua vào thời điểm này tăng mạnh, cùng với đó việc Zotye Z3 về Việt Nam chậm nên dẫn tới vấn đề trên. Hiện công ty cũng đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ cho khách hàng vì còn vài ngày nữa là Cục Đăng kiểm sẽ ngừng làm việc". Tuy nhiên khi PV được hỏi về việc tại sao chưa hoàn thành thủ tục đăng kiểm đã bán xe cho hàng loạt khách hàng đem về nhà thì vị đại diện này cho hay - do xe về quá nhiều kho không đủ chỗ, nên giao xe cho các khách hàng tự bảo quản. 
Chua dang kiem, Zotye Z3 van ban am am cho khach Viet?-Hinh-3
 Hiện lô xe Zotye Z3 mới vẫn chưa hoàn tất để làm thủ tục đăng kiểm.
Theo một số chuyên gia cho hay, việc một chiếc xe mới sau khi về Việt Nam mà chưa hoàn thành các thủ tục đăng kiểm thì nhiều hãng sẽ chưa được phép bán cho các khách hàng mà chủ yếu nhận đặt cọc, sau khi hoàn tất mọi thủ tục đủ điều kiện đăng ký để ra biển số thì mới bàn giao xe. Nếu nhà nhập khẩu đã bàn giao xe cho các khách hàng mà để họ sử dụng trên đường, khi chưa hoàn thành thủ tục đăng kiểm sẽ là trái pháp luật.
Zotye Z3 là mẫu SUV đô thị cỡ nhỏ rất hút khách vào thời gian vừa qua, chiếc xe này được mệnh danh là "Range Rover Evoque nhái" của nhà sản xuất Trung Quốc. Mẫu xe này được xem đối thủ của Hyundai Kona, Ford EcoSport tại tị trường Việt Nam này hiện đang có giá bán chỉ 518 triệu đồng và được nhà nhập khẩu hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ.
Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.
Đăng kiểm xe ôtô là hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là kiểm định) là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định. Căn cứ pháp lý Khoản 1 Điều 3 Thông tư 70/2015/TT-BGTVT:
“Kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là kiểm định) là việc thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng ATKT và BVMT của xe cơ giới theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định.”
Việc đăng điểm ôtô là một bước vô cùng quan trọng khi đi đăng ký xe, chủ sở hữu phải thực hiện việc đăng kiểm xe thì xe mới được phép tham gia giao thông.
Nếu ôtô đạt thì chủ sở hữu xe sẽ được cấp hoặc được phép gia hạn giấy đăng kiểm trước đó.
Nếu ôtô không đạt thì chủ sở hữu xe bắt buộc phải hoàn thiện những lỗi chưa đạt đến khi nào đạt thì mới được cấp giấy đăng kiểm xe.
Xe ôtô đã được kiểm định và thỏa mãn các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng An toàn kỹ thuật và Bảo vệ môi trường. Sẽ được cấp Giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới.
Nguyễn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)