Vụ VN Pharma: Nhân vật bí ẩn Raymundo là ai?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ mua bán thuốc giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng bị cáo chỉ đóng vai trò trung gian, còn người mua bán chính là nhân vật Raymundo Y.Mararac. Vậy nhân vật Raymundo là ai? Có liên quan đến vụ án này như thế nào?

Ngày 27/9, phiên tòa xét xử vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma bước vào ngày làm việc thứ 4.
Trong ngày xét xử thứ 3 vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma, luật sư đề nghị hội đồng xét xử mời điều tra viên để làm rõ thông tin vì sao không tìm được nhân vật Raymundo. Trước đó, các bị cáo liên tục nhắc đến nhân vật Raymundo (người Philippines) với vai trò là Giám đốc Công ty Helix Canada, là đối tác của Công ty CP VN Pharma do Nguyễn Mạnh Hùng làm Tổng giám đốc và Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C do Võ Mạnh Cường làm giám đốc cung cấp thuốc cho VN Pharma.
Dư luận quan tâm, nhân vật bí ẩn Raymundo là ai? Có vai trò như thế nào trong vụ án xảy ra tại VN Pharma?
Trong phiên xét xử, bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại hàng hải Quốc tế H&C một mực kêu oan. Bị cáo Võ Mạnh Cường cho rằng, bản thân bị cáo không quan tâm cách thức và thủ tục nhập khẩu thuốc vào Việt Nam vì chỉ tập trung vào việc xúc tiến thương mại và cầu nối giữa ông Raymundo và Công ty VN Pharma với vai trò là người trung gian. Còn người mua bán chính là nhân vật Raymundo Y.Mararac (quốc tịch Philippines).
Vu VN Pharma: Nhan vat bi an Raymundo la ai?
 Bị cáo Võ Mạnh Cường. Ảnh: PLO
Ngay giá thuốc H-Capita bán cho công ty VN Pharma, ông Raymundo báo giá là 0,9 USD/viên, thực tế thuốc nhập về là 0,6 USD/viên. Số lượng là 9.300 hộp H-Capital. sau mỗi lô thuốc thì ông Raymundo sẽ trả cho Cường một khoản tiền môi giới.
Theo lời khai của bị cáo Cường, Raymundo từng qua Việt Nam và bị cáo Cường đã từng qua nhà máy Helix tại Philippines.
Bị cáo Cường khai rằng, năm 2010, chú họ của bị cáo là Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện ở Canada) cùng ông Raymundo qua Việt Nam. Thời điểm gặp bị cáo Cường, ông Khang hỏi Cường về việc kinh doanh thuốc và gợi ý giúp về công ăn việc làm để có tài chính. Trong khi đó, ông Raymundo giới thiệu là Giám đốc điều hành Health 2000 Canada. Sau đó, bị cáo Cường được ủy quyền đại Công ty Health 2000 và đã ký được nhiều hợp đồng nhập thuốc.
Một thời gian sau, Cường được ông Raymondo (tự giới thiệu là Giám đốc sản xuất Công ty Helix Pharma Canada) giúp bị cáo có giấy ủy quyền độc quyền phân phối sản phẩm Helix Canada tại Việt Nam. Giấy ủy quyền bị cáo Cường là Phó giám đốc Helix Pharma tại Việt Nam. Như vậy, kể từ năm 2011 bị cáo Cường vừa làm đại diện cho Helix Canda, đồng thời cũng làm đại diện cho Health 2000.
Với tư cách là người đại diện Công ty Helix Pharma, bị cáo Võ Mạnh Cường ký hợp đồng với VN Pharma để mua lô thuốc H-Caplita 500 caplet.
Bị cáo Cường cho biết, mọi giấy tờ FSC, GMP về lô thuốc H-Capita, trừ giấy Tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, bị cáo không cung cấp. Về giấy tờ tiêu chuẩn và kiểm nghiệm thuốc, Võ Mạnh Cường khai rằng ông Raymundo cho đây là "bí mật thương mại" nên không thể cung cấp. Khi đó Hùng đã nhắn lại rằng nếu ông Raymundo không cung cấp thì VN Pharma sẽ thuê người viết rồi gửi lại cho Raymundo kiểm tra, nếu thấy được sẽ viết theo. Sau đó đã được Raymundo đồng ý.
Sau đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông (dược sĩ) viết hợp thức hóa để nộp Bộ Y tế. Còn về giá cả, Võ Mạnh Cường đều trao đổi với ông Raymundo và do ông này quyết định.
Tại phiên xét xử, HĐXX đã công bố các bao thư của người được cho là Raymundo gởi bị cáo Võ Mạnh Cường, trên đó có địa chỉ của ông Raymondo gởi đến địa chỉ bị cáo Võ Mạnh Cường. Đồng thời, công bố email trao đổi của bị cáo Võ Mạnh Cường với Raymondo đã được bị cáo Cường xác nhận là đúng.
Nội dung email Raymundo gửi cho bị cáo Võ Mạnh Cường được HĐXX dịch ra, cụ thể: “ Chào anh Hùng, nhà máy xác nhận giá 6 USD cho 1 vỉ thuốc 10 viên (tức 0,6 USD/viên). Cho 1 hộp, họ có thể thêm 2% - là (khuyến mãi) 3.000 hộp nếu đạt 1,5 triệu viên hay 150.000 hộp. Dưới 1,5 triệu viên họ không cho thêm. 6 USD x 150.000 = 900.000 USD thì sẽ khuyến mãi được 3.000 hộp tương đương 2%. Lưu ý dưới 150.000 không khuyến mãi. Thanh toán trước 50% đơn hàng, 50% còn lại sau khi vận đơn tàu biển ở Singapore. Vì lợi nhuận thấp nên một lần nữa nhà máy một lần nữa muốn thanh toán một lần. Chúng ta sẽ thanh toán cho trưởng phòng kinh doanh 5% hoa hồng. Họ sẽ cho 2% khuyến mãi. Chúng ta sẽ ghi như sau: 900.000 USD x 5% = 45.000 USD. Chúng ta sẽ phải trả 50% hợp đồng và 50% sau khi giải phóng vận đơn tàu. Chúc mừng, nếu chúng ta bán 8,45 thì chúng ta có thể khuyến mãi được 395.000 USD”.
Tại tòa, luật sư Phạm Quốc Hưng, người bảo vệ cho bị cáo Võ Mạnh Cường, nhân vật là Raymundo là người có thật đã cung cấp thuốc thật, nhưng giấy tờ thì làm giả, tinh vi đến mức giả hợp pháp hóa lãnh sự, các cơ quan chức năng Việt Nam đều không phát hiện được. "Vì vậy, làm sao bị cáo Cường biết được đó là giả?", luật sư đặt vấn đề và đề nghị, HĐXX mời điều tra viên đến để làm rõ, bởi nếu tìm ra được người này sẽ giúp phản ánh với cơ quan đơn vị, nước ngoài là Raymundo hoạt động không hợp pháp. Và nếu tìm ra, có khả năng hai bị cáo Hùng và Cường bị Raymundo lừa.
Bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục đề nghị HĐXX làm rõ vai trò của Raymundo nên bị cáo không biết là thuốc giả. Bị cáo đã cung cấp hình ảnh, số điện thoại, địa chỉ, thông tin liên lạc với ông Raymundo.
Trả lời vấn đề này, HĐXX cho biết, tài liệu đã có, việc yêu cầu triệu tập ra tòa là không cần thiết, tòa sẽ làm rõ tất cả tài liệu Cường cung cấp. Nếu có thật người tên Raymundo thì sẽ tách ra xét xử sau.
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)