Vụ bổ nhiệm hot girl xứ Thanh: Đâu phải 'kẻ ăn ốc, người đổ vỏ'

Google News

Không, nói như người dân, họ đều “ăn ốc”, tất, phải chấp nhận “đổ vỏ”. Trong vụ việc này, tổ chức đã không kỷ luật oan họ.

Cuối tuần trước, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương công bố kết luận vụ bổ nhiệm thần tốc nữ nhân viên Sở Xây dựng Thanh Hoá Trần Vũ Quỳnh Anh. Ngay sau đó, Ban Bí thư đã xem xét, quyết định kỷ luật đối với ông Ngô Văn Tuấn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng, bằng hình thức cách mọi chức vụ trong Đảng.
Báo chí những ngày qua gọi những vụ dùng quyền lực để nâng đỡ, ban phát chức vụ cho người thân là tham nhũng quyền lực. Tham nhũng quyền lực thể hiện sự tha hoá quyền lực ở mức vô giới hạn, bất chấp phép nước, luật Đảng, tạo ra một hệ thống “quyền lực ngầm”, “quyền lực đen”, có thể chi phối cả hệ thống. Tham nhũng quyền lực, không chỉ đơn thuần là nhằm mục đích chính trị, thỏa mãn quyền lực, mà sâu xa hơn, nhằm dễ bề thao túng, khuynh loát tổ chức, áp đặt chủ trương, chính sách, từ đó dễ bề thực hiện những “dự án” tham nhũng lớn, trong vỏ bọc “tập thể”, kín kẽ, “đúng quy trình”.
Vai trò của Uỷ ban Kiểm tra, Ban Nội chính Trung ương đang ngày càng sắc bén, hiệu quả. Những vụ việc được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư, Bộ Chính trị kết luận, đánh giá là “nghiêm trọng”, “rất nghiêm trọng”, “đặc biệt nghiêm trọng”, lại không phải từ sự tự giác, thành khẩn khai báo của cá nhân, tổ chức vi phạm. Cũng không phải từ sinh hoạt nội bộ, đấu tranh phê bình trong tổ chức đảng. Hầu hết các vụ việc được cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội và từ báo chí phản ánh, đều được Uỷ ban Kiểm tra lắng nghe, tiếp nhận và từng bước xem xét, xử lý.
 Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã công bố kết luận vụ bổ nhiệm thần tốc nữ nhân viên Sở Xây dựng Thanh Hoá Trần Vũ Quỳnh Anh

Những nguyên tắc, phương châm tập trung dân chủ, phê và tự phê, tự soi tự sửa... mà Đảng ta, đứng đầu là Tổng Bí thư thường xuyên đề cao, nhắc nhở, đã không được một bộ phận lớn cán bộ, đảng viên coi trọng, đặt nằm lòng. Khi sự việc vỡ lở, những cá nhân, tổ chức trót “nhúng chàm” không những không tự giác nhận trách nhiệm, mà còn quanh co, chối tội. Đơn vị, tổ chức trực tiếp liên quan thì tìm mọi cách bao che, bưng bít thông tin, khi buộc phải kiểm tra, xem xét thì làm lấy lệ, có biểu hiện dối trên lừa dưới, coi thường dư luận.

Vụ việc ông Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa bị Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định kỷ luật cách tất cả mọi chức vụ trong Đảng, là một vụ việc rất điển hình.

Những khái niệm “bổ nhiệm thần tốc”, “tẩu tán hồ sơ”, “tẩu tán nhân sự”... xuất hiện lần đầu từ vụ “hot girl Xứ Thanh” và nhanh chóng trở thành khái niệm khá phổ quát trong các vụ tham nhũng quyền lực.

Cụm từ “nâng đỡ không trong sáng”, cũng lần đầu tiên được Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đưa ra, từ quá trình kiểm tra, kết luận vụ việc. Không cụm từ nào sinh động hơn, chuẩn xác hơn. Cả quá trình tuyển dụng, bổ nhiệm, quy hoạch, đào tạo nhân vật có biệt danh “hot girl Xứ Thanh”, lồ lộ những việc cố ý làm trái giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng, như có bàn tay đạo diễn siêu quyền lực trong bóng tối, mọi ý thức phản ứng bị tê liệt, triệt tiêu. Đến nỗi, khi một số tờ báo dũng cảm điều tra, phản ánh, dư luận quá bức xúc, Trung ương yêu cầu, cơ quan chức năng địa phương “vào cuộc”, nhưng, kết luận cuối cùng vẫn tuân theo “bàn tay siêu quyền lực trong bóng tối”.

Khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng xem xét, kết luận và quyết định hình thức kỷ luật cách mọi chức vụ trong Đảng đối với ông Ngô Văn Tuấn, có người ví ông Tuấn là “Lê Lai liều mình cứu chúa”?

Dù chỉ là cách ví von hình ảnh, thì những nhân vật tham nhũng quyền lực, thao túng quyền lực như ông Ngô Văn Tuấn và “ai đó còn trong bóng tối”, cũng không hề xứng đáng để đem ví với bậc anh hùng hào kiệt, trung thần nghĩa liệt Lê Lợi, Lê Lai!

Media player poster frame

Lại cũng có bình luận tỏ ý chia sẻ, thương cảm với người vừa bị xử lý kỷ luật, cho là “kẻ ăn ốc, người đổ vỏ”?

Không, nói như người dân, họ đều “ăn ốc”, tất, phải chấp nhận “đổ vỏ”.

Trong vụ việc này, tổ chức đã không kỷ luật oan họ. Có thể là, với phương châm sai đâu, sửa đó; phát hiện đến đâu, xử lý đến đó, những nhân vật như ông Ngô Văn Tuấn, Đào Vũ Việt đã đủ căn cứ kết luận, xử lý; còn ai đó nếu đã “ăn ốc”, “nhúng chàm”, chắc chắn không thoát án kỷ luật, chỉ là sớm muộn mà thôi.
Theo Uông Ngọc Dậu/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)