Vì sao nguyên Phó Chủ tịch PVC trong vụ Đinh La Thăng kháng cáo?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù chỉ bị tuyên mức án 6 năm tù cho tội “Cố ý làm trái” trong vụ án Đinh La Thăng, thế nhưng nguyên Phó Chủ tịch PVC Nguyễn Ngọc Quý vẫn kháng cáo vì cho rằng mức bồi thường 6 tỷ là quá cao với mình.

Sau 1 tuần kết thúc phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm trong vụ án “cố ý làm trái” và “tham ô tài sản” xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), đã bắt đầu có bị cáo làm đơn kháng cáo.
Người đầu tiên vừa đệ đơn kháng cáo là nguyên Phó Chủ tịch HĐQT PVC Nguyễn Ngọc Quý bị tuyên mức án 6 năm tù giam vì tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
Trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý đề nghị Tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ mức án và mức bồi thường 6 tỷ.
 
Lý do mà ông này đưa ra là, “trong quá trình công tác tại PVC, bị cáo tự nhận thấy bản thân có một phần trách nhiệm với việc chưa hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho nên đã vô tình gây ra hậu quả, gây thiệt hại cho Nhà nước”.
Theo ông Quý, việc này có một phần lỗi xuất phát từ sự cả tin và quá chấp hành chỉ đạo của cấp trên mà không được cung cấp thông tin một cách đầy đủ, khách quan.
Bị cáo phạm tội một phần do trình độ, năng lực chuyên môn của bản thân trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp, quản lý tài chính yếu kém. Bị cáo đã thật sự nhận ra những sai sót của bản thân và ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.
Hơn nữa, bị cáo tuổi đã cao, sức khỏe không tốt, nhiều bệnh tật... nên làm đơn kháng cáo xin Tòa cấp phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt để có thể trở về với gia đình và sửa chữa những hành vi sai phạm đã gây ra.
Theo bản án sơ thẩm xét xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm, bị cáo Nguyễn Ngọc Quý mặc dù biết rõ việc ký hợp đồng EPC số 33 ngày 28/2/2011 là chưa đủ cơ sở, thiếu căn cứ pháp lý, chưa có hồ sơ yêu cầu, biên bản thương thảo hợp đồng… nhưng vẫn ký nghị quyết thông qua nội dung hợp đồng EPC số 33; cho chủ trương và chỉ đạo Ban Tổng giám đốc PVC xin tạm ứng tiền và chỉ đạo sử dụng tiền tạm ứng này sai mục đích.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)