Công an “bêu tên” người mua bán dâm giữa đường, Luật sư nói gì?

Google News

Chủ quán giải khát cùng hai người được cho là có hành vi mua bán dâm bị công an đưa ra lề đường ở Phú Quốc để công khai hành vi trước đám đông. Các luật sư cực lực phản đối hành vi này.

Sáng 30.1, trên Facebook tại Phú Quốc xuất hiện 1 clip dài hơn 4 phút ghi lại cảnh công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức công bố công khai quyết định xử phạt 3 người phụ nữ có hành vi bán dâm và 1 người đàn ông có hành vi mua dâm.
Buổi công khai này được thực hiện bên vỉa hè đường Cách Mạng Tháng Tám, thuộc khu phố 10, thị trấn Dương Đông vào chiều 29.1 trước sự chứng kiến của đông đảo người dân, trong đó có cả trẻ em.
Trong clip, một chiến sĩ công an cầm giấy đọc rõ tên, tuổi, quê quán và vi phạm trong mua dâm, bán dâm của cả 4 người trước hàng trăm người dân chứng kiến. Sự việc có nhiều người dân dùng điện thoại quay clip lại.
Sau khi clip được đăng tải trên Facebook đã khiến cộng đồng mạng phản ứng.
Thiếu tá Dương Thiết Tâm - phó trưởng Công an thị trấn Dương Đông - cho biết, đây là buổi công bố quyết định xử phạt các đối tượng có hành vi mua bán dâm để họ đi nộp phạt, đồng thời nhằm tuyên truyền, giáo dục, răn đe với mọi người.
 Công an bêu tên người vi phạm giữa phố. Ảnh cắt từ clip
Bình luận tình huống pháp lý này, luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật Hà Nội Tinh Hoa - Đoàn LS TP Hà Nội) - cho hay, hiện nay, không có quy định nào cho phép công khai trước "bàn dân thiên hạ" tên tuổi, địa chỉ của người vi phạm pháp luật. Thậm chí, có những trường hợp phải giữ bí mật danh tính của người vi phạm.
"Cơ quan chức năng phải thực hiện mọi công việc theo quy định của pháp luật. Tức là pháp luật cho phép thì họ mới được quyền thực thi, không được vượt qua khuôn khổ pháp luật. Tình huống này, đã vượt qua giới hạn quy định của luật pháp", luật sư Lực cho hay.
Luật sư Quách Thành Lực cho rằng, đây không đơn giản là việc làm tự phát của một cá nhân, mà có tổ chức của cơ quan công an. Thậm chí, còn được thống nhất để đưa ra một trình tự như vậy. Đây là trình tự đấu tố rất mông muội, nguyên thủy trong vấn đề thực thi pháp luật, đấu tranh với tội phạm, không thể xuất hiện trong xã hội văn minh.
"Có hay không dấu hiệu hành vi làm nhục người khác, thông qua việc công khai danh tính, mô tả hành vi phạm tội. Tôi nghĩ rằng phải xem xét điều tra hành vi này, không thể áp dụng hình thức như vậy được, bởi người ta có danh dự, uy tín", giám đốc Công ty luật Hà Nội Tinh Hoa cho hay.
"Dựa trên yếu tố nào, cơ quan công an quy kết hành vi trên phạm tội và đưa ra kết luận ngay, không thể làm được điều đấy, giới luật sư chúng tôi và những người hiểu biết pháp luật cực lực phản đối, lên án hành vi này", ông Lực chia sẻ.
Ông Lực nói thêm: "Có thể hình thức xử phạt là nhẹ nhưng sự miệt thị của cộng đồng là rất lớn, có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường về mặt tâm lý, xã hội".
Theo CƯỜNG NGÔ/Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)