"Trùm” ăn tiền hỏa táng Nam Định đối mặt mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Với các tình tiết có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội các đối tượng trong đường dây ăn tiền hỏa táng tại Nam Định có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

Mới đây, Công an tỉnh Nam Định đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Trần Đại Thủy (SN 1977, trú tại thành phố Nam Định) về tội cưỡng đoạt tài sản.
Trần Đại Thủy là Trưởng đài hóa thân Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long trong nhiều năm và mới bị cho thôi chức từ đầu tháng 5/2020, khi vụ việc nâng giá hỏa táng ở Nam Định bị phanh phui. Thủy cũng được xem là “ông trùm” cầm đầu băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản liên quan đến dịch vụ hỏa táng của Công ty Trường Dương và Công ty Hoàng Long gây bức xúc dư luận tỉnh Nam Định thời gian qua.
 Đối tượng Trần Đại Thủy.
Dư luận đặt câu hỏi, với hành vi cưỡng đoạt tài sản, “trùm” ăn tiền hỏa táng Nam Định Trần Đại Thủy sẽ bị xử như thế nào?
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa cho rằng, hành vi của Trần Đại Thủy là hành vi trái pháp luật hình sự.
“Đối tượng này đầu băng nhóm, chỉ huy để tiến hành các hoạt động cưỡng đoạt tài sản. Các đối tượng trên đã cùng một số người khác xuống các huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu đe dọa một số cơ sở dịch vụ tang lễ và yêu cầu các cơ sở này khi nhận ca hỏa táng phải báo ca cho chúng biết. Mỗi ca, các đối tượng thu 500.000 đồng của các cơ sở hỏa táng. Hành vi đe dọa (dùng vũ lực, lời nói…) để bắt bị hại miễn cưỡng phải nộp tiền cho mình nhưng trái với ý muốn của họ. Đây là hành vi khách quan của tội cưỡng đoạt tài sản” – luật sư Hoàng Tùng nêu ý kiến.
Luật sư Hoàng Tùng dẫn điều 170 Bộ LHS 2015 quy định về Tội cưỡng đoạt tài sản trong đó khoản 1 nêu rõ: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”.
 Luật sư Hoàng Tùng.
Theo luật sư Hoàng Tùng, trường hợp trong quá trình điều tra làm rõ hành vi, thấy được hành vi chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trên có được thực hiện một cách có bài bản, phân công nhiệm vụ, cấu kết chặt chẽ với nhau và người cầm đầu là Trần Đại Thủy, thực hiện tội phạm liên tục thì là phạm tội có tổ chức. Nếu hành vi cưỡng đoạt tài sản trên diễn ra từ 5 lần trở lên có thể coi là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp thì hình phạt sẽ tăng nặng là từ 3 năm đến 10 năm tù.
“Hành vi của các đối tượng không chỉ có đầy đủ dấu hiệu của tội phạm mà còn có phần xâm phạm đến tín ngưỡng, đạo đức xã hội. Việc ăn chặn cả tiền từ người chết, gây cản trở thủ tục thực hiện hỏa táng là điều rất bức xúc đối với người dân và đặc biệt là người nhà của những người đã khuất. Hành vi trên cần phải được điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm minh” – luật sư Hoàng Tùng cho hay.
Trước đó, vào ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", gồm: Nguyễn Hữu Quang (tức Quang "Con", SN 1997, trú tại xã Nghĩa Xá, Nam Trực, Nam Định), có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và hủy hoại tài sản; Trần Xuân Hà (tức Hà "Sắc", SN 1973, trú tại phường Cửa Bắc, TP Nam Định), có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Bùi Hải Quang (tức Quang "Hà", SN 1978, trú tại phường Mỹ Xá, TP Nam Định).
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 11/2019, các đối tượng chửi bới, ném chất bẩn vào một số cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, sau đó gặp trực tiếp yêu cầu các cơ sở này khi nhận dịch vụ hỏa táng phải thông báo và nộp thêm 500.000 đồng mỗi ca.
Tháng 2/2020, Quang bắt đầu thu số tiền này, kết quả điều tra ban đầu xác định các đối tượng đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 bị hại ở các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Trực Ninh.
Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, chủ đầu xây dựng đài hóa thân Thanh Bình cho biết, từ năm 2015, Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng, trong đó, Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.
Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành năm 2017, chi phí mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do Công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4,3 triệu đồng.
Tuy nhiên, các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng từ 4,3 triệu/ca lên 5,5 triệu đồng/ca. Do Công ty Trường Dương nâng giá nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cũng phải thu thêm tiền từ các gia đình thuê dịch vụ tang lễ.
Tài liệu điều tra cho thấy, sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long, Công ty Trường Dương thông báo với các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định đề nghị các cơ sở khi nhận dịch vụ hỏa táng thông báo cho Công ty Trường Dương với thỏa thuận mỗi ca thu 10,5 triệu đồng, trong đó 5,5 triệu đồng là tiền hỏa táng (chênh cao hơn 1,2 triệu đồng/ca so với giá hợp đồng Trường Dương đã ký với Hoàng Long có giá là 4,3 triệu đồng/ca, có điều khoản không được tự ý nâng giá), còn lại là tiền dịch vụ xe tang, nhang đèn…
>>> Mời độc giả xem thêm video Băng nhóm Đường Nhuệ “làm luật” cả người chết, thu 500.000đ/trường hợp

Nguồn: VTC 14. 

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)