Bắt Trưởng đài hoá thân hoàn vũ, lộ “trùm” ăn tiền hỏa táng Nam Định?

Google News

(Kiến Thức) - Đối tượng Trần Đại Thủy, Trưởng đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình vừa bị khởi tố, bắt giam về hành vi cưỡng đoạt tài sản được xem là “ông trùm” cầm đầu băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt, ăn chặn tiền dịch vụ hỏa táng gây bức xúc dư luận.

Ngày 5/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Nam Định) đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt, tạm giam đối tượng Trần Đại Thủy (SN 1977, trú tại thành phố Nam Định) về tội cưỡng đoạt tài sản.
Trần Đại Thủy là Trưởng đài hóa thân Thanh Bình thuộc Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long trong nhiều năm và mới bị cho thôi chức từ đầu tháng 5/2020, khi vụ việc nâng giá hỏa táng ở Nam Định bị phanh phui.
Thủy cũng được xem là “ông trùm” cầm đầu băng nhóm tội phạm cưỡng đoạt tài sản liên quan đến dịch vụ hỏa táng của Công ty Trường Dương và Công ty Hoàng Long gây bức xúc dư luận tỉnh Nam Định thời gian qua.
Bat Truong dai hoa than hoan vu, lo “trum” an tien hoa tang Nam Dinh?
Đối tượng Trần Đại Thuỷ bị khởi tố, bắt và tạm giam về tội "cưỡng đoạt tài sản" . 
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, việc bắt đối tượng này nằm trong quá trình điều tra mở rộng vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" đối với nhóm đối tượng có hành vi bảo kê, ăn chặn dịch vụ hoả táng tại Nam Định gây bức xúc dư luận, được ví là có mức độ "ăn chặn người chết" cao hơn cả băng nhóm Đường "Nhuệ" tại Thái Bình.
Do đó, Cơ quan điều tra cần làm rõ hành vi cưỡng đoạt tài sản, xử lý nghiêm minh băng nhóm đối tượng này theo quy định của pháp luật.
Nói về hành vi của Thủy và đồng phạm, luật sư Diệp Năng Bình nhìn nhận, đây là hành vi thất đức, tàn nhẫn khi làm tăng thêm gánh nặng chi phí cho những gia đình có người vừa mất.
Bên cạnh đó, hành vi của các đối tượng còn thách thức pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
Tội cưỡng đoạt tài sản được quy định, hướng dẫn tại Điều 170 Bộ luật hình sự. Với các tình tiết có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội các đối tượng này có thể phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
Bat Truong dai hoa than hoan vu, lo “trum” an tien hoa tang Nam Dinh?-Hinh-2
 Luật sư Diệp Năng Bình.
Luật sư Bình phân tích, đặc trưng cơ bản của tội cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đã có hành vi uy hiếp tinh thần của người có trách nhiệm về tài sản bằng những thủ đoạn đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác làm cho người có trách nhiệm về tài sản lo sợ mà phải giao tài sản cho người phạm tội.
“Có thể nói, cưỡng đoạt tài sản là tìm mọi cách làm cho người có tài sản hoặc người có trách nhiệm về tài sản sợ hãi phải giao tài sản cho người phạm tội. Nếu bị kết tội, đối tượng này cùng đồng phạm sẽ phải đối diện một hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.
Ngoài ra, Cơ quan điều tra cần làm rõ có việc bảo kê, bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của băng nhóm này hay không? Việc cưỡng đoạt tài sản dịch vụ hỏa táng diễn ra bao lâu và số tiền chiếm đoạt có lẽ sẽ lớn hơn” – luật sư Diệp Năng Bình nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Bảo kê dịch vụ hỏa táng ở Nam Định: Bắt giam trưởng đài hóa thân hoàn vũ

Nguồn: VTC News

Trước đó, vào ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã ra quyết định bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản", gồm: Nguyễn Hữu Quang (tức Quang "Con", SN 1997, trú tại xã Nghĩa Xá, Nam Trực, Nam Định), có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và hủy hoại tài sản; Trần Xuân Hà (tức Hà "Sắc", SN 1973, trú tại phường Cửa Bắc, TP Nam Định), có 2 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; Bùi Hải Quang (tức Quang "Hà", SN 1978, trú tại phường Mỹ Xá, TP Nam Định).
Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 11/2019, các đối tượng chửi bới, ném chất bẩn vào một số cơ sở dịch vụ tang lễ trên địa bàn huyện Giao Thủy, Xuân Trường, Hải Hậu, sau đó gặp trực tiếp yêu cầu các cơ sở này khi nhận dịch vụ hỏa táng phải thông báo và nộp thêm 500.000 đồng mỗi ca.
Tháng 2/2020, Quang bắt đầu thu số tiền này, kết quả điều tra ban đầu xác định các đối tượng đã chiếm đoạt 39 triệu đồng của 5 bị hại ở các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Trực Ninh.
Ông Trần Đình Giao, Chủ tịch HĐQT Công ty CP dịch vụ tang lễ Hoàng Long, chủ đầu xây dựng đài hóa thân Thanh Bình cho biết, từ năm 2015, Công ty Trường Dương được Công ty Hoàng Long ký hợp đồng là đơn vị báo ca hỏa táng của các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng, trong đó, Công ty Trường Dương được hưởng 300.000 đồng/ca.
Theo quy định mà Công ty Hoàng Long ban hành năm 2017, chi phí mỗi ca hỏa táng ở Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do Công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4,3 triệu đồng.
Tuy nhiên, các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh Công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng từ 4,3 triệu/ca lên 5,5 triệu đồng/ca. Do Công ty Trường Dương nâng giá nên các cơ sở kinh doanh dịch vụ mai táng cũng phải thu thêm tiền từ các gia đình thuê dịch vụ tang lễ.
Tài liệu điều tra cho thấy, sau khi ký hợp đồng với Công ty Hoàng Long, Công ty Trường Dương thông báo với các cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Nam Định đề nghị các cơ sở khi nhận dịch vụ hỏa táng thông báo cho Công ty Trường Dương với thỏa thuận mỗi ca thu 10,5 triệu đồng, trong đó 5,5 triệu đồng là tiền hỏa táng (chênh cao hơn 1,2 triệu đồng/ca so với giá hợp đồng Trường Dương đã ký với Hoàng Long có giá là 4,3 triệu đồng/ca, có điều khoản không được tự ý nâng giá), còn lại là tiền dịch vụ xe tang, nhang đèn…
Hiện Công an tỉnh Nam Định đang mở rộng điều tra vụ án này.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)