Nữ hành khách làm loạn máy bay Vietnam Airlines: Tâm thần có thoát phạt?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù nữ khách làm loạn máy bay Vietnam Airlines tự nhận mình bị tâm thần nhưng theo Cảng vụ hàng không miền Nam vẫn cần xác minh làm rõ. Luật sư cho rằng, nếu tâm thần, nữ khách có thể thoát phạt.

Dư luận đang xôn xao về vụ việc một nữ hành khách làm loạn máy bay chỉ vì lí do muốn đổi chỗ do người ngồi cạnh nói chuyện và có mùi nước hoa gây khó chịu.

Nu hanh khach lam loan may bay Vietnam Airlines: Tam than co thoat phat?
 Nữ hành khách làm loạn máy bay Vietnam Airlines cắt ra từ video. 

Vụ việc được xác định xảy ra trên chuyến bay VN212 từ TP.HCM đi Hà Nội ngày 2/6. Đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam cho hay, sau khi lực lượng dẫn nữ hành khách này xuống máy bay tâm lý vẫn không ổn định nên được cho ra về. Tuy nhiên, hiện cảng vụ đang liên lạc mời nữ hành khách này đến để tiếp tục xác minh, làm rõ.

Trường hợp nữ hành khách có giấy tờ từ bệnh viện chứng minh bị tâm thần sẽ dừng vụ việc. Ngược lại, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục xem xét cấu thành hành vi vi phạm để xử lý theo đúng quy định.

Trao đổi cùng PV Kiến thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho rằng, công tác bảo đảm an ninh hàng không là trách nhiệm của tất cả các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động hàng không dân dụng. Vì thế các sự cố, hành vi vi phạm quy định về an ninh hàng không như gây rối, kích động làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay phải được phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Căn cứ điểm d, Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162 năm 2018 thì phạt tiền từ 7.000.000 đồng (bảy triệu đồng) đến 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Gây rối, kích động, lôi kéo người khác gây rối làm mất an ninh, trật tự trên tàu bay mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, căn cứ Điều 18 Nghị định 92 năm 2015 về an ninh hàng không thì cấm vận chuyển có thời hạn từ 03 đến 12 tháng đối với các đối tượng sau đây: Hành khách gây rối; Không thực hiện các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng; Phát ngôn mang tính đe dọa sử dụng bom, mìn, chất nổ, vật liệu nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh học trong khu vực làm thủ tục vận chuyển, khu vực cách ly, sân bay, trên tàu bay; Cố ý tung tin, cung cấp thông tin sai về việc có bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng; Sử dụng giấy tờ giả để đi tàu bay; Có hành vi vi phạm trật tự công cộng, kỷ luật tại cảng hàng không, sân bay, trên tàu bay.

Căn cứ khoản 1 Điều 65 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 xác định các trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bao gồm: Trường hợp quy định tại Điều 11 của Luật này; Không xác định được đối tượng vi phạm hành chính; Hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Điều 6 hoặc hết thời hạn ra quyết định xử phạt quy định tại khoản 3 Điều 63 hoặc khoản 1 Điều 66 của Luật này; Cá nhân vi phạm hành chính chết, mất tích, tổ chức vi phạm hành chính đã giải thể, phá sản trong thời gian xem xét ra quyết định xử phạt; Chuyển hồ sơ vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm theo quy định tại Điều 62 của Luật này;

Nu hanh khach lam loan may bay Vietnam Airlines: Tam than co thoat phat?-Hinh-2
Luật sư Diệp Năng Bình. 

Theo Điều 11 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 thì một trong những trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bao gồm người thực hiện hành vi không có năng lực trách nhiệm hành chính. Người không có năng lực trách nhiệm hành chính là người thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong khi đang mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình.

“Trường hợp nữ hành khách làm loạn máy bay Vietnam Airlines bị tâm thần cần có các giám định hoặc giấy tờ xác nhận, chứng minh của bác sĩ chuyên khoa mới được miễn xử phạt vi phạm hành chính trên” – luật sư Diệp Năng Bình nhấn mạnh.

Theo đó, khi máy bay sắp cất cánh, nữ hành khách liên tục đòi đổi chỗ và quát to: “Chị không thích nghe. Người bên cạnh xịt mùi nồng nặc chị không chịu được. Thần kinh chị yếu lắm. Bây giờ em bảo hai người đằng sau đừng nói chuyện nữa thì chị ngồi đây”.

Thấy sự việc trở nên căng thẳng, tiếp viên mời người phụ nữ xuống máy bay để giải quyết sự việc nhưng chị này kiên quyết không xuống. Sau đó, hành khách này tiếp tục gào thét và đòi ra Hà Nội, đồng thời còn chửi bới hãng hàng không và một số hành khách cùng chuyến bay.

Ngay sau khi đoạn clip đăng tải, sự việc đã thu hút sự chú ý của hàng nghìn người. Theo một số bình luận chia sẻ, vụ việc đã khiến chuyến bay phải cất cánh muộn một khoảng thời gian để giải quyết mâu thuẫn với người phụ nữ này.

Hiện cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ nữ hành khách làm loạn máy bay Vietnam Airlines có tâm thần hay không để có căn cứ xử lý.

 


Thu Hiền

>> xem thêm

Bình luận(0)