Nha khoa Đông Nam sử dụng xương không rõ nguồn gốc cho phép cho bệnh nhân

Google News

Thông tin trên trang web và nhân viên tư vấn của Nha khoa Đông Nam đều khẳng định cơ sở này thực hiện dịch vụ ghép xương đồng loại.

Ai cho phép Nha khoa Đông Nam sử dụng xương đồng loại để ghép xương?
Hiện nay việc cấy ghép xương đồng loại (tức xương người) không được cấp phép tại các phòng khám tư nhân trên cả nước. Tuy nhiên vì muốn tạo "sức hút", muốn nổi bật nên vẫn có cơ sở quảng cáo, tư vấn và thực hiện dịch vụ này. Đơn cử như trường hợp của Nha khoa Đông Nam (cơ sở chính 411 Nguyễn Kiệm, phường 9, quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh).
Theo ghi nhận của PV thời điểm tháng 5/2019 Nha khoa Đông Nam ngang nhiên quảng cáo, tư vấn thực hiện dịch vụ không có trong danh mục kỹ thuật do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp phép.
Nha khoa Dong Nam su dung xuong khong ro nguon goc cho phep cho benh nhan
 Một chi nhánh của Nha khoa Đông Nam.
Cụ thể trên website https://nhakhoadongnam.com do Nha khoa Đông Nam sở hữu đăng tải nhiều quảng cáo về dịch vụ ghép xương đồng loại trong đó khẳng định cơ sở này thực hiện ghép xương đồng loại nhiều năm qua. Đây là loại xương được nhập khẩu từ nước ngoài của những người hiến tặng, hoặc tử thi. "Tại nha khoa Đông Nam có sẵn xương đồng loại để thực hiện một lần cho việc cấy xương và cấy Implant", trang web Nha khoa Đông Nam quảng cáo.
Để củng cố thêm thông tin, PV Báo Đời sống và pháp luật đã gọi điện đến đường dây nóng của Nha khoa Đông Nam qua số 0972.411.411. Nhân viên tư vấn xác nhân viện các phòng khám của Nha khoa Đông Nam thực hiện ghép xương đồng loại suốt 14 năm qua. Người này giải thích rằng xương đồng loại tại cơ sở được nhập khẩu từ nước ngoài về.
Điều đáng nói là trong danh mục kỹ thuật do Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cấp cho các phòng khám của Nha khoa Đông Nam không hề có dịch vụ ghép xương đồng loại. Do đó việc cơ sở này quảng cáo, tư vấn thực hiện là bên ngoài giấy phép và không đảm bảo quy định.
Câu hỏi đặt ra là xương đồng loại được Nha khoa Đông Nam sử dụng lâu nay để cấp ghép cho bệnh nhân có nguồn gốc từ đâu, có đảm bảo chất lượng, có được nhập khẩu qua đường chính ngạch hay không? Cơ quan chức năng có biết điều này?
Gián tiếp thừa nhận vi phạm
Sau khi PV báo Đời sống và pháp luật gửi nội dung làm việc đến Nha khoa Đông Nam về nội dung trên thì thay vì thừa nhận vi phạm trong việc quảng cáo, tư vấn thực hiện dịch vụ ghép xương đồng loại không có phép suốt thời gian dài, thì cơ sở này đã âm thầm xóa bỏ, hạ gỡ những phần quảng cáo trên, nhằm trốn tránh trách nhiệm trước sự vào cuộc của cơ quan chức năng.
Nha khoa Dong Nam su dung xuong khong ro nguon goc cho phep cho benh nhan-Hinh-2
 Dù đã sửa thông tin trên web nhưng bản chụp Google trên web của Nha khoa Đông Nam vẫn thể hiện rõ cơ sở này đã từng quảng cáo khẳng định ghép xương đồng loại không được cấp phép.
Tuy nhiên ngay cả khi Nha khoa Đông Nam chủ động xóa bỏ, hạ gỡ các nội dung quảng cáo dịch vụ ghép xương đồng loại không được cấp phép thực hiện thì bản lưu của Google vẫn thể hiện rất rõ các phần này và cơ sở này đã từng quảng cáo dịch vụ không phép và chỉ mới xóa bỏ. Bằng chứng này cùng với đoạn ghi âm trong quá trình tác nghiệp của PV là căn cứ không thể phủ nhận. Hơn nữa với việc xóa bỏ thông tin, Nha khoa này đã gián tiếp thừa nhận vi phạm đã được báo chí chỉ ra.
Để đảm bảo quy định của pháp luật, ngăn chặn tình trạng nhập khẩu chui xương đồng loại từ Nha khoa Đông Nam, đề nghị Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, Cục thuế, Cục quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý, tránh tình trạng vi phạm kéo dài.
Theo PV/Khỏe 365

>> xem thêm

Bình luận(0)