Ném “bom xăng” ở Vĩnh Phúc: "Cần khởi tố tội giết người"

Google News

Luật sư cho rằng, xét hành vi của nghi phạm chỉ vì mâu thuẫn thù tức cá nhân đã sử dụng xăng phóng hỏa nhà anh Phương và làm cháy lan ra những ngôi nhà chung quanh đã cấu thành tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản.

Liên quan vụ cháy lớn tại cửa hàng xe máy tại phường Hùng Vương (TP Phúc Yên, Vĩnh Phúc), Công an TP Phúc Yên đã tạm giữ hình sự Nguyễn Đình Huy (36 tuổi, trú tại phường Hùng Vương) để làm rõ hành vi ném bom xăng, hủy hoại tài sản.
Theo lời khai của Huy, do mâu thuẫn với anh Ngô Minh Phương (SN 1972), địa chỉ tổ 4, phường Hùng Vương (TP Phúc Yên) nên buổi sáng ngày 1/9, đối tượng ra chợ Phúc Yên mua nhiều túi nilon và súng nhựa. Sau đó, Huy đi mua 150.000 đồng xăng về nhà, đổ ra 5 túi nilon rồi lấy dây chun buộc lại. Tiếp đó, anh ta cho tất cả số xăng vào thùng đựng đá giữ nhiệt, đồng thời tìm que cuốn giẻ rồi tẩm xăng sẵn. Trước khi đến nhà anh Phương, Huy mang theo bật lửa, 1 con dao tự chế...
Nem “bom xang” o Vinh Phuc:
Hiện trường vụ cháy. 
Đến nơi, Huy dựng xe ngoài vỉa hè, để con dao ngoài cửa rồi bê thùng xăng tiến sát cửa nhà của anh Phương đang mở, châm lửa vào cây que nhúng vào thùng xăng. Khi lửa bắt đầu bùng cháy, Huy bê thùng xăng ném vào phía trong cửa hàng rồi thản nhiên điều khiển xe máy rời hiện trường.
Vụ cháy khiến nhiều xe máy đã bị thiêu rụi, và lan sang 2 cửa hàng xe máy và điện tử bên cạnh, gây thiệt hại lớn về tài sản. Rất may, thời điểm xảy ra vụ cháy, gia đình anh Phương cùng nhân viên đã chạy thoát ra ngoài nên không gây thiệt hại về người.
Trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng Huy là đặc biệt nghiêm trọng không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân mà quan trọng hơn cả là xâm phạm đến tính mạng của công dân được pháp luật bảo vệ.
Do đó, cần thiết phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đặc biệt trong tình hình hiện cả nước đang thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID- 19.
Luật sư Thơm phân tích, xuất phát từ mâu thuẫn với anh Phương, do bực tức, nghi phạm đã chuẩn bị phương tiên, công cụ để thực hiện hành vi phạm tội. Nghi phạm đã đi mua 150.000 đồng xăng về nhà, đổ ra 5 túi nilon rồi lấy dây chun buộc lại mang đến nhà anh Phương phóng hỏa.
Nghi phạm biết anh Phương đang ở cùng các thành viên trong ngôi nhà, phóng hỏa đốt nhà là hành vi cố ý cố ý tước đoạt tính mạng của anh Phương và mọi người.
“Pháp luật buộc nghi phạm phải nhận thức được xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người khi đổ xăng đốt nhà. Việc anh Phương cùng mọi người không tử vong là khách quan, do phát hiện cháy nên chạy ra ngoài”, luật sư Thơm nêu ý kiến.
Nem “bom xang” o Vinh Phuc:
 Đối tượng Huy.
Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh cho rằng, xét hành vi ném “bom xăng”, cháy 4 ngôi nhà ở Vĩnh Phúc của nghi phạm chỉ vì mâu thuẫn thù tức cá nhân đã sử dụng xăng phóng hỏa nhà anh Phương và làm cháy lan ra những ngôi nhà chung quanh đã cấu thành tội Giết người và tội Hủy hoại tài sản. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm l, n khoản 1 Điều 123 và Điều 178 Bộ luật hình sự.
Đối với tội giết người, do các nạn nhân không bị tử vong nên nghi phạm phải chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo quy định tại Điều 15 Bộ luật hình sự.
Đối với tội Hủy hoại tài sản, với thiệt hại là đặc biệt lớn khi nhiều ngôi nhà bị thiêu rụi cùng với nhiều tài sản thì khi định giá tài sản bị thiệt hại từ 500 triệu đồng trở lên thì nghi phạm phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 4 Điều 178 Bộ luật hình sự.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ phóng hỏa làm thiêu rụi 4 ngôi nhà ở Vĩnh Phúc:

Nguồn: Zing

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)