Hé lộ lí do vụ khởi tố nguyên Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai

Google News

Ngày 15/6, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Gia Lai khởi tố bị can ông Nguyễn Thế Quang (SN 1957, nguyên Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh Gia Lai) cùng hai đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

He lo li do vu khoi to nguyen Chanh Van phong Doan DBQH tinh Gia Lai
 Trụ sở Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai Ảnh: Đình Văn
Lập dự toán lương trùng lặp
Hai đồng phạm của ông Quang trong vụ án là bà Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi (SN 1990), kế toán của Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh và bà Nguyễn Thị Lựu (SN 1967), nguyên Phó Chánh văn phòng HĐND tỉnh). Trong đó, bà Lựu bị bắt tạm giam, còn ông Quang và bà Vi bị cấm đi khỏi nơi cư trú.
Theo cơ quan điều tra, từ năm 2013 đến 2016, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai được Văn phòng Quốc Hội cấp kinh phí trả lương và chi khác cho 7 biên chế phục vụ Đoàn ĐBQH tỉnh. Tuy nhiên, ông Quang (thời điểm này với vai trò Chánh Văn phòng) đã cùng bà Nguyễn Thị Lựu với vai trò kế toán (sau là Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị phụ trách kế toán) và Nguyễn Tôn Nữ Huyền Vi lập dự toán trùng 7 biên chế đã được Văn phòng Quốc hội đảm bảo với tổng số tiền 2,3 tỷ đồng.
Từ dự toán này, Sở Tài chính Gia Lai đã giao dự toán, thang bảng lương sang Kho bạc nhà nước tỉnh để chi trùng thêm một lần nữa. Theo quy định, hàng năm duyệt dự toán, Sở Tài chính Gia Lai phải kiểm tra, thẩm định, tuy nhiên Sở này lại không rà soát dẫn đến việc chi hai lần quyết toán trong 3 năm liền.
Ngoài hành vi lập trùng dự toán và chi phí khác cho các biên chế phục vụ Đoàn ĐBQH của tỉnh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết, ông Trần Thế Quang và hai đồng phạm đều thừa nhận có việc hợp thức hóa hóa đơn, chứng từ thanh toán để chi cho các hoạt động khác nhưng bản thân họ không thể xác định hồ sơ, chứng từ nào là khống.
Tiếp khách hơn 7,5 tỷ đồng
Theo Công an tỉnh Gia Lai, để điều tra sai phạm tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Cơ quan CSĐT phải kiểm tra hơn 1.000 bộ hóa đơn và cử điều tra viên đến 61 tỉnh thành trong cả nước để xác minh hóa đơn chi tiêu tiếp khách mà các cán bộ HĐND tỉnh cung cấp. Kết quả điều tra bước đầu xác định, số tiền mà các đối tượng sử dụng chi tiếp khách không đúng tiêu chuẩn, đối tượng trong tỉnh là hơn 3,5 tỷ đồng; chi tiếp khách ngoài tỉnh là hơn 4 tỷ đồng.
Được biết, những dấu hiệu sai phạm về tài chính nêu trên được Sở Tài chính tỉnh này phát hiện và yêu cầu giải trình vào năm 2016. Sau đó, tháng 9/2017, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã tiến hành kiểm tra Đảng viên có dấu hiệu vi phạm việc chấp hành các quy định về quản lý tài chính, tài sản giai đoạn 2013-2016 tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai.
Kết quả xác định, bà Nguyễn Thị Lựu, ông Nguyễn Thế Quang và một lãnh đạo khác của văn phòng ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai là ông V.T.A, đã mắc nhiều vi phạm, khuyết điểm trong việc tiếp khách không đúng tiêu chuẩn, đối tượng, nguồn kinh phí; hợp thức hóa việc mua quà tết trái quy định; sử dụng bừa bãi kinh phí phục vụ hoạt động đối ngoại v.v… với tổng số tiền sai phạm hơn 11,2 tỷ đồng. Trong đó, phần sai phạm của ông Quang và bà Lựu lên tới 10,7 tỷ đồng.
Cuối năm 2017, UBKT tỉnh ủy Gia Lai đã thi hành kỷ luật 3 cán bộ này. Theo đó, bà Lựu bị cách chức Đảng ủy viên, Đảng ủy cơ sở văn phòng HĐND; ông Quang bị cách chức ủy viên Đảng đoàn HĐND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2011-2016; ông V.T.A bị kỷ luật khiển trách.
UBKT tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu những người sai phạm nêu trên chậm nhất đến ngày 30/3/2018 phải nộp xong tiền khắc phục hậu quả, nếu không sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Nhưng 3 tháng sau, tổng số tiền mà 3 cán bộ nêu trên nộp khắc phục chỉ được hơn 5 tỷ đồng. Riêng ông V.T.A hoàn thành việc nộp khắc phục, còn ông Quang và bà Lựu “dây dưa” đến cuối năm 2018 mới nộp 8 tỷ đồng (mỗi người 4 tỷ đồng).
Đáng chú ý, ngoài hai người này, nhiều cán bộ chủ chốt của HĐND tỉnh Gia Lai cũng phải nộp hàng trăm triệu đồng khắc phục hậu quả.

Qua kiểm tra về công tác tài chính tại Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Gia Lai giai đoạn 2013-2016, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ nhiều khoản chi có dấu hiệu sai phạm. Điển hình, là việc thanh toán tiền tiếp khách không đúng thực tế với số tiền 7,5 tỷ đồng; mua văn phòng phẩm năm 2014-2016 với số tiền 1,1 tỷ đồng; mua bia, trà, cà phê, bánh, kẹo với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng; hợp thức hóa chứng từ thanh toán chi hội nghị với số tiền 162 triệu đồng; ông Nguyễn Thế Quang, đi việc riêng bằng công quỹ năm 2015 với số tiền 43 triệu đồng…

Theo Đình Văn/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)