Việt Nam mở chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay

Google News

Việt Nam mở chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay để phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 15/6, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lần này là chiến dịch có quy mô lớn nhất trong lịch sử tiêm chủng ở Việt Nam.

Viet Nam mo chien dich tiem chung lon nhat tu truoc den nay

Việt Nam mở chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay để phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: QC

Thời gian qua, Bộ Y tế hết sức nỗ lực cố gắng tìm kiếm, trao đổi, đàm phán để có các nguồn vắc xin phòng COVID-19 nhập khẩu và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước. Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục tìm kiếm thêm vắc xin từ các nguồn cung ứng trên toàn cầu để đạt mục tiêu 150 triệu liều vắc xin như Nghị quyết 21 của Chính phủ.

“Khác với các lần trước, ở chiến dịch tiêm chủng này chúng ta đã có kinh nghiệm triển khai tiêm chủng theo chiến dịch. Gần đây nhất, Việt Nam đã tổ chức thành công chiến dịch tiêm chủng 23 triệu liều vắc xin sởi - rubella cho trẻ em. Tuy nhiên, do quy mô của chiến dịch này lớn hơn nhiều nên đòi hỏi có sự tham gia của các bộ, ngành” – ông Long nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ thiết lập tám kho bảo quản, trong đó một kho tại Bộ Tư lệnh Quân khu Thủ đô và bảy kho tại bảy Quân khu trong toàn quốc để khi vắc xin về sân bay là ngay lập tức vận chuyển về các kho này bảo quản.

Cùng với đó, tất cả các điểm tiêm chủng lần này hình thành mạng lưới tiêm chủng trực tuyến, thông qua ứng dụng công nghệ thông tin sẽ công khai các thông tin về số lượng người tiêm, số lượng liều vắc xin được sử dụng.

“Người dân sẽ biết mình đến điểm tiêm chủng nào tiêm. Hệ thống sẽ gửi tin nhắn thông báo cho người đăng ký thời gian tiêm và điểm tiêm. Khi đến tiêm, sẽ check mã QR code và qua khám sàng lọc sẽ điền thông tin vào trường ứng dụng có sẵn. Khi đạt yêu cầu về sức khoẻ thì tiêm và điền vào mục đã tiêm chủng. Như vậy sẽ tiến đến quản lý hồ sơ "hộ chiếu vắc xin” dễ dàng…” – ông Long thông tin.

Cũng theo bộ trưởng, toàn bộ quy trình tiêm đã được rà soát lại để làm sao cắt ngắn, nhưng vẫn tuân thủ đảm bảo an toàn. “Quan điểm của Bộ Y tế là tiêm đến đâu an toàn đến đó. Ban chỉ đạo An toàn tiêm chủng Quốc gia phải làm việc trực tuyến 24/7 để có thể chỉ đạo, giám sát trực tuyến tiêm chủng an toàn” - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh.

Đặc biệt, Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 toàn quốc sẽ do Bộ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Sở Chỉ huy của chiến dịch tiêm chủng lần này đặt tại Bộ Quốc phòng do một đồng chí Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân làm chỉ huy, có sự tham gia của các Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giao thông vận tải...

Theo Hà Phượng/PLO

>> xem thêm

Bình luận(0)