Dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú: Hà Giang khẳng định đúng quy hoạch

Google News

(Kiến Thức) - UBND tỉnh Hà Giang khẳng định Dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú được triển khai phù hợp với nội dung các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành, hoàn toàn trái ngược với nhận định của Bộ VHTTDL trước đó.

Mới đây, UBND tỉnh Hà Giang đã có báo cáo số 450 do Chủ tịch UBND tỉnh ông Nguyễn Văn Sơn ký gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về tình hình triển khai, thực hiện Dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú và dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, thị trấn Đồng Văn (huyện Đồng Văn).
Khẳng định dự án du lịch tâm linh Lũng Cú đúng quy hoạch
Đối với dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Lũng Cú, UBND tỉnh Hà Giang cho biết, dự án được tỉnh Hà Giang chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định 2676 ngày 4/11/2016 và được Sở KH&ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư vào cuối năm 2016. Dự án được thực hiện tuân thủ theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng trung tâm xã Lũng Cú đã được UBND huyện Đồng Văn phê duyệt.
UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng phục vụ cho phát triển du lịch địa phương, đáp ứng nhu cầu văn hóa, tạo điểm nhấn thu hút du khách và tạo điều kiện để phát triển du lịch, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số...
Hiện tại dự án đang triển khai thực hiện giai đoạn 1 với hạng mục chùa Lũng Cú diện tích xây dựng 2343 m2 trên tổng diện tích 5.8ha.
Du an khu du lich sinh thai tam linh Lung Cu: Ha Giang khang dinh dung quy hoach
 Dự án Khu du lịch tâm linh Lũng Cú.
UBND tỉnh Hà Giang cho biết, quá trình triển khai thực hiện, UBND tỉnh này đã hai lần xin ý kiến Bộ VHTTDL và đã được Bộ này cho ý kiến về dự án. Từ ý kiến của Bộ Văn hóa, Hà Giang đã chỉ đạo hoàn thành việc cắm mốc giới khoanh vùng bảo vệ di tích Cột cờ Lũng Cú vào tháng 11/2017, hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và được Bộ TN&MT phê duyệt.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Hà Giang khẳng định, khu vực dự án được triển khai phù hợp với nội dung các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành. Đồng thời, qua kiểm tra thực tế, vị trí hiện trạng khu vực thực hiện dự án này (5,8 ha) cũng nằm ngoài khu vực II- khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, danh thắng Lũng Cú khoảng 150 m. Theo Hà Giang, dự án được đầu tư xây dựng với mục tiêu hoàn thiện về cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng phục vụ cho phát triển du lịch của địa phương.
UBND tỉnh Hà Giang trong báo cáo cũng cho biết, thực hiện ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 25/10, UBND tỉnh Hà Giang đã cử đoàn công tác tiến hành kiểm tra thực địa dự án, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án.
“Hiện nay, UBND tỉnh Hà Giang đang giao cho các cơ quan chức năng rà soát về trình tự thủ tục đầu tư dự án, trên cơ sở đó sẽ yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật, không vì thu hút đầu tư mà phá vỡ cảnh quan, môi trường nơi đây” - công văn này khẳng định.
Tạm đình chỉ dự án thang máy ngắm cảnh Đồn Cao
Đối với dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao ở thị trấn Đồng Văn, báo cáo của UBND tỉnh Hà Giang cho hay, công trình này được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2017.
Tỉnh cũng hai lần gửi hồ sơ xin ý kiến và báo cáo giải trình cụ thể các nội dung theo ý kiến tham gia của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Qua kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đối với dự án, UBND huyện Đồng Văn đã tạm đình chỉ thực hiện dự án vào tháng 8 vừa qua, yêu cầu chủ đầu tư di dời vật liệu, máy móc ra khỏi khu vực dự án. Chủ đầu tư chỉ được phép triển khai dự án khi hoàn thiện thủ tục, quy trình theo quy định.
Đáng chú ý, trước đó, ngày 25/10, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông đã ký công văn số 4316/BVHTTDL-DSVH gửi UBND tỉnh Hà Giang đề nghị địa phương này kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những sai phạm ở hai dự án đang thu hút sự chú của dư luận, gồm: Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Công văn nêu rõ, dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú đề xuất sử dụng một phần diện tích đất thuộc khu vực khoanh vùng bảo vệ của di tích quốc gia Cột cờ Lũng Cú và Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao nằm trong khu vực khoanh vùng bảo vệ II của di tích Phố cổ Đồng Văn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.
Vị trí của 2 Dự án này nằm trong lòng Công viên Cao nguyên đá Đồng Văn đã được UNESCO ghi danh trong danh mục Công viên địa chất toàn cầu năm 2010, với các Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt: Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Khu du lịch quốc gia Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 2057/QĐ-TTg ngày 21.12.2017); Quy hoạch xây dựng Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, đến năm 2030 (phê duyệt tại Quyết định số 438/QĐ-TTg ngày 7/4/2017).
Bộ VHTTDL nhấn mạnh, liên quan đến 02 dự án này, Bộ VHTTDL đã nhiều lần có ý kiến tại các Công văn: số 1569/BVHTTDL-DSVH ngày 17.4.2018 và số 2532/BVHTTDL-DSVH ngày 11.6.2018 đối với Dự án Khu du lịch sinh thái văn hóa tâm linh Lũng Cú; công văn số 2573/BVHTTDL-DSVH ngày 13.6.2018 và số 5332/BVHTTDL-DSVH ngày 26.11.2018 đối với Dự án thang máy ngắm cảnh, tham quan di tích Đồn Cao.
“Qua kiểm tra tình hình thực tế, 2 dự án này đã được triển khai nhưng chưa tuân thủ 2 Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, chưa thực hiện đúng các ý kiến của Bộ VHTTDL tại các văn bản nêu trên”, Bộ VHTTDL khẳng định.
Do vậy, Bộ VHTTDL một lần nữa có ý kiến và đề nghị UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện việc triển khai 02 dự án nêu trên, kiên quyết xử lý nghiêm sai phạm theo đúng quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
Như vậy, báo cáo mới đây của UBND tỉnh Hà Giang hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Bộ VHTTDL khi khẳng định, khu vực dự án Khu du lịch sinh thái, tâm linh Lũng Cú được triển khai phù hợp với nội dung các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)