"Chân dung" Thắng "tài dậu" - Kẻ lũng đoạn bóng đá Việt Nam

Google News

Ngay từ nhỏ Thắng đã “dính” hai tiền sự và khi “cờ đến tay”, Thắng nhanh chóng trở thành một trong những “trùm” cờ bạc, xã hội đen phía Bắc, chi phối, lũng đoạn làng bóng đá VN trong những năm đầu thập niên 1990.

Nguyễn Văn Thắng sinh năm 1956. Gọi là Thắng “tài dậu” vì bố Thắng tên Tài và mẹ tên Nguyễn Thị Dậu. Thắng “tài dậu” ở với người vợ thứ hai tại khu F361, Tây Hồ, Hà Nội và đã có một con gái.
Thắng “tài dậu” khi ra đầu thú - Ảnh: CTV 
Ở tuổi vị thành niên, Thắng đã nhanh chóng gia nhập với đám bạn bè đi ăn cắp vặt, bị công an địa phương bắt và xử lý hành chính, đánh dấu tiền sự đầu tiên của “trùm” sau này. Cũng bắt đầu từ đây, Thắng theo chân đàn anh khu phố tham gia chơi cờ bạc xóc đĩa, đánh bài ăn tiền. Thắng bị bắt khi đang sát phạt gần nhà, tiếp tục nhận tiền sự thứ hai về hành vi đánh bạc.
Bước ngoặt trong đời Thắng là việc mở sòng bạc đầu tiên tại nhà (77 Lương Sử, Hà Nội) để lập nghiệp. “Thành công” ở sới bạc này, Thắng tham gia nhiều sới bạc khác tại Hà Nội, nhanh chóng sánh ngang với các tên tuổi trong làng cờ bạc Hà thành như B “đề”, Vịnh “ngựa”, thậm chí cả Minh “xăng” ở Bắc Ninh. Ở các sới bạc, Thắng “tài dậu” đều đóng vai trò người chỉ đạo, tổ chức và bằng các ngón nghề ma mãnh, các sới bạc của Thắng chưa bao giờ bị Công an Hà Nội sờ đến.
Thao túng các cầu thủ bóng đá
Đầu những năm 1990, khi bóng đá lên ngôi, Thắng nhanh chóng “canh tác” thêm mảng cá độ cả các giải trong và ngoài nước. Tuy nhiên, trong các phi vụ cá độ, dù có quan hệ mật thiết với một số cầu thủ nhưng chính Thắng “tài dậu” cũng đã phải trả giá đắt. Có lần Thắng thua cả tỉ bạc vì bị lật kèo vào cuối mùa giải 1997-1998. Theo lời giới cá độ, tại trận này Thắng “tài dậu” ra kèo chấp 1 trái rưỡi nhưng khi đội của Thắng đang dẫn 4-2 thì đúng phút 90, một cầu thủ đội này tung cú sút phản lưới nhà, dẫn đến kết quả chung cuộc 4-3 và Thắng “tài dậu” thua.
Tỉnh ra sau bài học lớn này, Thắng “tài dậu” bắt tay với Mạnh “bệu”, Toàn “còi”, thậm chí cả em ruột của Hạnh “sự” để thao túng thị trường cá độ bóng đá VN. Khi đã thu thập được Mạnh “bệu”, Toàn “còi” về dưới trướng, Thắng giao hẳn mảng bóng đá trong nước cho hai đàn em để rảnh tay nhận cá độ các giải bóng đá Anh, C1, World Cup... Theo một nguồn tin, vào cuối những năm 1990, Thắng móc nối với các thế lực cá độ bóng đá nước ngoài để tổ chức cá độ các giải đấu lớn, chấp nhận chỉ ăn “hoa hồng” chứ không “ôm bóng” như trước.
Tại địa phương, Thắng là ông bầu của đội bóng đá phường Văn Miếu. Tại các giải bóng đá trong nước, Thắng luôn là cổ động viên tích cực. Thậm chí có lần Thắng được khoác chiếc áo số 11 của đội lão tướng VN trong một trận đấu nhưng cũng chỉ chạy loăng quăng trên sân. Thắng quen biết rộng, có mối quan hệ với một số cầu thủ nổi tiếng và nhiều huấn luyện viên bóng đá.
Đệ tử ruột của Năm Cam
Nếu coi Năm Cam là tổng giám đốc của “tập đoàn” tội phạm này thì Thắng “tài dậu” phải được coi là giám đốc điều hành phụ trách khu vực phía Bắc. Tiếng tăm của Thắng “tài dậu” về tổ chức cá độ, cờ bạc ngoài Bắc “bay bổng” đến mức khi Thắng vào TP.HCM, đích thân Năm Cam mời Thắng đến “giao lưu” tại một nhà hàng. Năm Cam và Thắng đã kết nối làm ăn, thống nhất việc khai thác đánh bạc, cá độ bóng đá Nam - Bắc để thu lời.
Như vậy, địa bàn phía Bắc, Năm Cam đã xây dựng được một nhóm đàn em gồm Trần Quốc Sơn (Sơn “bạch tạng”, phụ trách việc đâm chém) và Hạnh “sự” cùng tham gia tổ chức cá độ với Thắng. Thắng còn tư vấn cho Năm Cam về các mánh mung tổ chức cờ bạc tại TP.HCM và thường xuyên bay vào Nam để thị sát việc kinh doanh này.
Ngoài tổ chức cá độ, Thắng được Năm Cam tín nhiệm khi tham gia dàn xếp các phi vụ thanh toán hoặc “chạy án”. Trước khi Dung “hà” (một trùm xã hội đen ở Hải Phòng vào “làm ăn” tại TP.HCM) bị đàn em Hải “bánh” bắn chết theo chỉ đạo của Năm Cam, chính “ông trùm” và Dung “hà” đã có nhiều phen va chạm.
Có lần hai bên xung đột nảy lửa đến mức Thắng “tài dậu” phải điều 20 đàn em vào TP.HCM để giải quyết. Trong số này, một nửa được cấp tốc đi máy bay vào, một nửa đi tàu hỏa. Nhờ Thắng giải quyết, hai bên hòa hảo thêm một thời gian trước khi Năm Cam nói với Hải “bánh”: “Anh không muốn thấy mặt Dung “hà” trên đời này nữa”.
Trước đó, năm 1995-1996, khi Năm Cam bị đưa đi giáo dục cải tạo tại trại giam Thanh Hà (Vĩnh Phúc), Thắng “tài dậu” đã tổ chức vào trại để thăm nom, móc nối với Thuyết “buôn vua” chạy cho Năm Cam khỏi bị điều tra. Sau đó, chính Thuyết “buôn vua” quan hệ với Phạm Sĩ Chiến, Nguyễn Thập Nhất nhằm đỡ cho Năm Cam trong vụ này. Ngày Năm Cam ra trại, Thắng “điều” một đoàn xe tiền hô hậu ủng đến đón Năm Cam về Hà Nội ăn chơi trước khi lên máy bay về TP.HCM.
Thắng “tài dậu” từng 3 lần xin đầu thú
Chiều 28.11, trung tướng Nguyễn Việt Thành - nguyên trưởng ban chuyên án Năm Cam - nói rằng Thắng “tài dậu” đã ba lần thông qua người thân để xin ra đầu thú nhưng không thành. Tướng Thành cho biết:
- Lần đầu tiên cuối năm 2005, người nhà Thắng đã liên lạc với lãnh đạo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C14) và xin gặp tôi để đầu thú. Theo người liên lạc này thì khoảng 3g chiều, tôi mở máy và Thắng sẽ trực tiếp gọi điện, nhưng sau đó đối tượng không liên lạc như đã hẹn.
Hai lần sau, khoảng tháng 9.2006, người nhà Thắng liên lạc với đại tá Nguyễn Chí Lễ (phó cục trưởng C14) để thỏa thuận việc Thắng sẽ ra đầu thú với điều kiện phải được gặp trực tiếp tôi ở TP.HCM. Chúng tôi cũng đã bàn bạc chi tiết kế hoạch đón Thắng “tài dậu”, nhưng sau đó Thắng cũng không đến. Tôi cho rằng đối tượng đang thăm dò thái độ và do chưa tin tôi nên chưa dám ra đầu thú để hưởng lượng khoan hồng của pháp luật.
* Theo ông, Thắng có mối quan hệ như thế nào trong giới cá độ bóng đá?
- Chúng tôi có thông tin Thắng tham gia dàn xếp tỉ số trong một số trận đấu, trong đó có cả đội Công An Hà Nội. Có lần Thắng “tài dậu” còn móc nối với một ông đại tá chỉ huy đội bóng đá Công An TP.HCM nhưng không thành. Sau đó, ông đại tá này đã bỏ nghề. Trong thời gian làm chuyên án tôi đã từng cung cấp tư liệu cho thanh tra của Liên đoàn Bóng đá VN về một số dấu hiệu tiêu cực liên quan đến các đội bóng. Ngoài ra, cũng có thông tin Thắng tìm cách móc nối cá độ trong nước khi đội tuyển bóng đá quốc gia đi nước ngoài thi đấu SEA Games.
* Có thông tin Thắng “tài dậu” khi bị truy nã đã trốn đi nước ngoài, ban chuyên án có biết điều này không?
- Có tin tức cho rằng khi bị truy nã, Thắng đã ngược lên biên giới phía Bắc để lẩn trốn, sang Trung Quốc và đi tàu hỏa đến Nga. Sau đó, ban chuyên án nhận được thông tin Thắng lẩn trốn ở Tula (thành phố cách Matxcơva khoảng 100km). Tại Nga có tin cho rằng Thắng tiếp tục tổ chức mạng lưới cờ bạc, cá độ bóng đá với các đối tượng người Việt tại Nga trước khi về VN đầu thú.
Một đàn em của Thắng “tài dậu” ra đầu thú
Hôm qua, một đàn em của Thắng “tài dậu” là Nguyễn Hoàng (Hoàng “hán”) đã ra đầu thú tại Công an Hà Nội. Hoàng “hán” sinh 1979, bị truy nã ngày 9.6.2000 về tội giết người. Trước đó, Hoàng “hán” đã đâm chết Hòa “môn” (anh trai của Hiệp “môn”, một đối tượng cộm cán trong thế giới ngầm ở Hà thành, đồng thời cũng là đàn em của Hải “bánh”). Ngoài việc tham gia đâm chém, thanh toán nhau, Hoàng “hán” cũng là một đàn em của Thắng “tài dậu” trong lĩnh vực cá độ bóng đá. Được biết, hồ sơ đối tượng này đã được Công an Hà Nội chuyển Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội điều tra.
Theo Minh Quang /Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)