|
Thiết bị Robot TBM |
Đó là thiết bị
Robot TBM được Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM triển khai khoan đào phần hầm ngầm thuộc
dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
|
Máy khoan hầm TBM có đường kính gần 7m, nặng 300 tấn sẽ đào xuyên lòng đất. |
Theo đó, vào ngày 26/5, Robot TBM đã bắt đầu khoan 2 tuyến hầm gồm 2 ống hầm đơn có chiều dài 781m, bắt đầu từ ga Ba Son đến ga Nhà hát thành phố. Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, việc khoan hầm được tiến hành từ phía đông (ga Ba Son) và dự kiến đến ga Nhà hát thành phố vào cuối năm 2017. Sau khi hoàn tất, thiết bị khoan sẽ được tháo dỡ và vận chuyển về lại ga Ba Son để tiếp tục khoan hầm phía Tây, dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2018.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao; toàn tuyến có 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm, 11 ga trên cao với tổng mức đầu tư tương đương 54 ngàn tỷ đồng, từ vốn vay ODA của Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố.
|
Toàn cảnh tuyến Mtro đầu tiên ở TP HCM (ảnh TTO). |
Đến nay, sau 5 năm khởi công (từ tháng 8/2012), gói thầu CP1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) do liên danh Sumitomo Mitsui – Cienco 4 đảm nhận, khối lượng tổng thể đạt 5%. Gói thầu số CP2 (xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1km từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnh Bình Dương) do liên danh Sumitomo và Cienco 6 chịu trách nhiệm thi công đã thực hiện được khoảng 67% khối lượng tổng thể. Gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy to axe cũng đạt 12%.