Những ngày cuối năm học 2019-2020, mạng xã hội lan truyền chóng mặt bức ảnh cả lớp được giấy khen, duy chỉ có 1 học sinh ngồi bàn đầu không có. Xoay quanh bức ảnh, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa số ý kiến phê bình giáo dục hình thức, lạm phát giấy khen, giáo viên “tàn nhẫn” khi đánh giá gần hết cả lớp được khen thưởng nhưng lại để 1 học sinh không có.
Cách làm như vậy sẽ khiến đứa trẻ tủi thân, mặc cảm, tự ti…Thậm chí, PGS.Nguyễn Hữu Hợp đã viết một lá thư ngỏ gửi lời động viên em học sinh này và chia sẻ tâm trạng bị sốc khi nhìn thấy bức ảnh.
|
Nếu đúng sự thật, thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn của Bộ. |
Bức ảnh kể trên hiện vẫn chưa xác định được chụp ở trường học, địa phương nào, thời gian nào. Tuy nhiên, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học nói rằng, việc đổi mới đánh giá học sinh ở các bậc học, trong đó có bậc tiểu học đã được ngành Giáo dục thực hiện trong nhiều năm qua, được xã hội đồng thuận và dần đi vào thực chất.
Cụ thể, Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học, sau đó là Thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi thông tư 30 của Bộ GDĐT đã quy định rõ: Đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
Theo ông Thái Văn Tài, về hình thức, không cứ phải khen bằng giấy khen mà còn có nhiều cách khác, như: khen bằng lời khích lệ, khen bằng biểu dương trên lớp... Vì vậy, việc lạm dụng giấy khen, hay khen không đúng thực tế đã được Bộ GDĐT quan tâm chỉ đạo để có những điều chỉnh. “Thời gian gần đây, những vấn đề này đã được khắc phục khá tốt và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của dư luận”, ông Tài nhìn nhận.
Chia sẻ về bức ảnh không rõ nguồn gốc về một học sinh không được nhận giấy khen, trong khi cả lớp được nhận giấy khen đang lan truyền trên mạng xã hội, ông Thái Văn Tài khẳng định: “Bức ảnh nếu có thật thì giáo viên đang làm sai hướng dẫn, sai quan điểm của Bộ GD&ĐT trong đánh giá học sinh, đó là không được so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu phê bình, nhắc nhở cũng không phê bình trước lớp mà cần gặp riêng, vì độ tuổi này vô cùng nhạy cảm. Điều này thể hiện nghiệp vụ, lương tâm nghề nghiệp của giáo viên”.
Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới, theo ông Thái Văn Tài, cách tiếp cận đánh giá học sinh như thời gian qua đang làm sẽ được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa. Hiện, Bộ GD&ĐT đã dự thảo thông tư mới về đánh giá học sinh tiểu học; hình thức khen thưởng trong dự thảo Thông tư này đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận.
“Như vậy, việc khen không đúng thực chất, khen không đúng bản chất còn tồn tại ở một số cơ sở giáo dục cần được tiếp tục khắc phục trong thời gian tới” - ông Thái Văn Tài nhấn mạnh.