Ai dám chắc tiêu cực thi cử không xảy ra trong năm 2019?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thềm mùa tuyển sinh, chuyện tiêu cực thi cử trở thành chủ đề nóng tại Quốc hội. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng dù Bộ GD&ĐT nỗ lực thay đổi nhưng sai phạm thi cử vẫn có thể xảy ra trong kỳ thi THPT 2019.

Thảo luận về tình hình phát triển kinh tế – xã hội sáng 30/5 tại Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương thẳng thắn nói rằng, ngành giáo dục vẫn được coi là một khoảng tối trong xã hội hiện nay.
“Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ GD&ĐT chỉ loay hoay với những vấn đề mà dường như ít đem lại kết quả cho mục tiêu phát triển giáo dục đã đề ra. Cụ thể, nhiều sáng kiến về cải cách, tuy nhiên, trong khi chưa đạt được thành tựu gì rõ ràng mà sai phạm vẫn tiếp tục nảy sinh”, ông Nguyễn Sỹ Cương nói.
Đại biểu tỉnh Ninh Thuận cho biết, khi tiếp xúc với các cử tri, nhiều người liên tục phàn nàn về chất lượng giáo dục, điều đó cho thấy người dân không chỉ không yên tâm mà còn đang mất niềm tin vào ngành giáo dục.
“Thử hỏi rằng một nền giáo dục sẽ đi về đâu khi tiêu cực vẫn còn diễn ra khá nặng nề đi kèm với một thị trường văn bằng, chứng chỉ giả rất sôi động?” - ông Cương đặt ra câu hỏi.
Ai dam chac tieu cuc thi cu khong xay ra trong nam 2019?
 Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương.
Nói về những sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, ngành giáo dục- đào tạo vẫn chưa thấy hết những hệ quả tệ hại mà những sai phạm, gian lận của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 gây ra.
Dẫn chứng cho ý kiến này, ông Sỹ Cương cho biết, những bê bối vừa qua khiến cho xã hội mất niềm tin vào hệ thống giáo dục nước nhà, trước kỳ thi do chính mình xây dựng và tiến hành mà Bộ Giáo dục không thể tự kiểm soát được tình hình.
“Ngay cả khi sai phạm xảy ra cũng không phải do Bộ GD&ĐT phát hiện mà do một nhóm các giáo viên ở Hà Nội tố giác rồi Bộ mới vào cuộc. Điều đáng nói, sau khi làm rõ những sai phạm, việc công khai danh tính những người liên quan đến vụ việc này thì Bộ GD-ĐT lại không có chính kiến rõ ràng vì cho rằng nhạy cảm, cần nhân văn nhưng xin thưa tất cả những mất mát từ vụ việc này chính là đạo đức xã hội”, ông Cương nói.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, chỉ khi xử lý triệt để vụ việc này mới lấy được niềm tin của người dân và để người dân tin rằng.
“Sau khi sai phạm xảy ra, Bộ đang nỗ lực cải tiến cho Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nghiêm túc, an toàn nhưng ai dám bảo đảm sai phạm đó sẽ không xảy ra”, đại biểu Cương băn khoăn.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)