5 điểm mới của Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tác động đến đời sống

Google News

Sáng 18/1, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Tại đây, Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được thông qua.

Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Phan Đức Hiếu cho biết, điều 138 của luật có quy định xem xét công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đến trước ngày 1/7/2014. Trong điều 138 có quy định một số nguyên tắc cơ bản, giao Chính phủ quy định chi tiết. Theo đó, Chính phủ sẽ quy định cụ thể, chi tiết từng trường hợp, từng thời điểm, hồ sơ, giấy tờ...
Về việc sẽ có những nghị định nào của Chính phủ được ban hành để hướng dẫn chi tiết, thi hành luật, Đại biểu Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, khi trình dự thảo luật đất đai, Chính phủ cũng đã kèm theo dự thảo các nghị định hướng dẫn thi hành. Luật Đất đai (sửa đổi) có khoảng 65 điều khoản giao cho Chính phủ quy định hướng dẫn chi tiết. Như vậy tương đương sẽ là số nghị định hướng dẫn thi hành, có thể tăng lên hoặc giảm xuống, tùy vào nội dung hướng dẫn.
Ông Phan Đức Hiếu hy vọng Chính phủ sớm có một kế hoạch ban hành các nghị định hướng dẫn, chỉ rõ đầu mối cơ quan chỉ trì tham mưu soạn thảo nghị định để luật sớm đi vào cuộc sống.
Về các điểm mới, tác động lớn nhất của Luật Đất đai (sửa đổi), ông Phan Đức Hiếu cho hay, luật có hàng trăm điểm mới, nhưng cá nhân ông tham gia thẩm tra, giải trình thì nhận thấy có 5 nhóm điểm mới.
Thứ nhất, các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền hợp pháp của người dân, như mở rộng quyền sử dụng đất với đối tượng là công dân Việt Nam, kể cả định cư, sinh sống ở nước ngoài; chính sách đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số; quyền và lợi ích của người bị thu hồi đất, thực hiện quy hoạch sử dụng đất; thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận cho người dân, doanh nghiệp - ví dụ nhận chuyển nhượng dự án bất động sản, tự động gia hạn đối với đất nông nghiệp …
Thứ hai, liên quan đến việc tiếp cận đất đai của doanh nghiệp và người dân, có nhiều quy định ở điều 79 được thiết kế cho việc thu hồi đất đai phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội, an ninh quốc phòng; quỹ đất, quỹ đất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là với lĩnh vực có tính chất xã hội - y tế, giáo dục, văn hoá … ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường. Các quy định rất cụ thể, chi tiết.
Thứ ba, về nâng cao hiệu quả sử dụng đất, dự luật có quy định đất kết hợp sử dụng đa mục đích, chuyển đổi đất nông nghiệp góp phần tích tụ đất đai cho sản xuất; quyền cho thuê, liên doanh liên kết đối với đơn vị sự nghiệp công lập; nhận chuyển nhượng đất trồng lúa đối với đối tượng không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp; mở rộng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất…
Thứ tư, về tài chính đất đai. Luật có một số chính sách để ổn định tiền thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất; quy định về giá đất, tách bạch giá đất và chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp; chính sách miễn giảm tiền sử dụng đất, thuê đất ….
Thứ 5, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý đất đai, cắt giảm thủ tục hành chính, hướng tới tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dữ liệu đất đai để phục vụ cho đời sống, hoạt động sản xuất kinh doanh; cơ chế giải quyết tranh chấp, vai trò trọng tài thương mại; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trong một số trường hợp chưa có giấy về đất...
Cùng với đó, huy động sự tham gia giám sát của người dân, tổ chức chính trị, xã hội vào quá trình xây dựng và thực thi luật ở mọi công đoạn. Về chủ trương đánh thuế đối với người có nhiều đất, nhà ở, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, vấn đề này không thuộc điều chỉnh của Luật Đất đai mà ở lĩnh vực thuế, nhưng cá nhân ông cho rằng nên tính toán để làm tăng thêm hiệu quả sử dụng đất đai.
Ông Phan Đức Hiếu cũng nhấn mạnh, quan hệ đất đai rất đặc biệt, rất khác với các quan hệ khác, đất đai luôn là lợi ích 3 bên: Người sử dụng đất, doanh nghiệp, Nhà nước. Nên để hài hòa cả 3 lợi ích là rất khó. Đó là chưa kể các vấn đề về lịch sử, vùng miền… Do đó, để cân bằng lợi ích cả 3 lợi ích là rất khó khăn, rất thách thức.
5 diem moi cua Luat Dat dai (sua doi) se tac dong den doi song
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: Lê Vân 

*Phát biểu tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, về dự án Luật Đất đai sửa đổi, với những vấn đề đã rõ, được đồng thuận thì không có lý do gì không thông qua. Nếu để đến tháng 5 (kỳ họp thứ 7) mới thông qua dự án luật sẽ làm chậm sự phát triển, nhất là quản trị quốc gia liên quan đến lĩnh vực này.
Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tạo điều kiện cho các cơ quan có thời gian chuẩn bị các nghị định thi hành.
"Trong lĩnh vực đất đai, quan hệ rất phức tạp. Trong quan hệ giữa Nhà nước, người dân sẽ có xung đột lợi ích với nhau. Phía đền bù muốn giá thấp nhưng người dân muốn giá cao. Đại biểu cũng sẽ bị chi phối. Do đó, thấy chưa hài lòng theo ý mình đang đại diện cho nhóm, đại biểu không đồng tình là bình thường", ông Bùi Văn Cường nói.
Theo Lê Vân/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)