Lý giải hiện tượng El Nino có cường độ yếu

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tượng El Nino là khái niệm để chỉ hiện tượng nóng lên không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía Đông xích đạo Thái Bình Dương.

Hỏi: Trong năm 2015, hiện tượng El Nino sẽ tái xuất. Tuy nhiên đây sẽ là El Nino có cường độ yếu. Bằng cách nào để biết được đây là El Nino yếu. Liệu El Nino yếu có gây hạn nặng như năm 1997 - 1998? - Nguyễn Văn Hà (Hà Nội).
Ly giai hien tuong El Nino co cuong do yeu
 Ảnh minh họa.
TS Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư: El Nino là khái niệm dùng để chỉ hiện tượng nóng lên không bình thường của lớp nước mặt thuộc vùng biển phía Đông xích đạo Thái Bình Dương. 
Lịch sử ghi nhận, những năm El Nino mạnh, ví dụ El Nino năm 1997 - 1998, nhiệt độ mặt nước biển cao hơn bình thường, khoảng 2,3 độ C, trong khi thời điểm này, nhiệt độ mặt nước biển chỉ ở ngưỡng 0,5 độ C. Dựa vào yếu tố này, các nhà khoa học đã nhận định năm nay El Nino có cường độ yếu. Do có cường độ yếu nên không có khả năng gây hạn nặng như đợt El Nino mạnh vào năm 1997 - 1998. 
Theo số liệu thống kê, hạn thiếu nước năm 1997 - 1998 đã làm 3,1 triệu người thiếu nước sinh hoạt, 236.000ha cây ăn quả và cây công nghiệp bị hạn... 
PV (ghi)

Bình luận(0)