Cuộc thám hiểm Mặt Trăng của tàu thăm dò Trung Quốc

Google News

Tàu thăm dò Yutu đã ngừng hoạt động hôm thứ Hai, hoàn tất cuộc thám hiểm Mặt Trăng kéo dài 972 ngày. 

Cục Khoa học, Công nghệ và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc (SASTIND) vừa tuyên bố thiết bị thăm dò Yutu của nước này (còn gọi là Jade Rabbit-Thỏ Ngọc) đã ngừng hoạt động sau 972 ngày thám hiểm Mặt Trăng.
Cuoc tham hiem Mat Trang cua tau tham do Trung Quoc
Thỏ Ngọc đã hoàn tất sứ mệnh của mình. 
Tháng 12/2013, tàu thăm dò Hằng Nga 3 mang theo Yutu đáp xuống Mặt Trăng, biến Trung Quốc thành quốc gia thứ 3, sau Nga và Hoa Kỳ có tàu thăm dò tới đây.
Tháng 2/2014, tàu mất tín hiệu và được dự báo đã ngừng hoạt động. Nhưng sau 2 tuần, Yutu tiếp tục truyền tín hiệu trở lại, nhưng không thể di chuyển. Đến tháng 10/2015, Trung Quốc tuyên bố Thỏ Ngọc đã thực hiện cuộc hành trình dài nhất trên Mặt Trăng từ trước tới nay.
Cuoc tham hiem Mat Trang cua tau tham do Trung Quoc-Hinh-2
Trung Quốc đã tiến hành nhiều hoạt động thăm dò trên Mặt Trăng. 
SASTIND cho biết, dữ liệu truyền từ Yutu đã được viết thành 100 bài báo khoa học về Mặt Trăng. Thiết bị có 2 tấm pin năng lượng mặt trời, 6 bánh xe và nặng 140kg.
"Thỏ Ngọc" đã phải đối mặt với điều kiện rất khắc nghiệt để hoàn thành nhiệm vụ. Thiết bị tiến hành thăm dò, tìm nguồn nước và đo cường độ bức xạ, phục vụ cho kế hoạch đưa người lên Mặt Trăng của Trung Quốc. Chưa kể các hoạt động khoan cắt, chụp chiếu khác.
Sự kiện Yutu ngừng hoạt động không làm ảnh hưởng tới tham vọng của Trung Quốc. Tàu thăm dò Hằng Nga 3 vẫn thực hiện những nhiệm vụ của nó. Đến năm 2017, tàu sẽ thu thập đá Mặt Trăng và được đưa trở về Trái Đất.
Mời quý độc giả xem video về UFO (nguồn Youtube):
Theo VnTinnhanh

Bình luận(0)