Người dân tạo "mắt thần" tóm gọn tên trộm lưu manh

Google News

(Kiến Thức) - Những hành vi trộm cắp liều lĩnh được "mắt thần" - camera an ninh ghi lại một cách chi tiết. Đây là cách tóm gọn những đối tượng trộm cắp tài sản.

Nguoi dan tao mat than tom gon ten trom luu manh
 Hành vi phạm tội của các đối tượng được "mắt thần" ghi lại chi tiết.
Lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân và bằng những thủ đoạn ma mãnh, táo tợn, nhiều đối tượng đã ngang nhiên thực hiện hành vi xâm hại tài sản của người dân. Tuy nhiên, những hành vi phạm tội không qua mặt được cơ quan chức năng. Bởi nhiều đối tượng hình sự không thể ngờ rằng diễn biến, chứng cứ phạm tội đã bị giám sát chặt chẽ bởi những con "mắt thần" do chính người dân tạo nên.

Nhận thấy vai trò quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự, tham gia phá án của hệ thống camera an ninh hay còn gọi là “mắt thần”, nhiều địa phương đã chủ động cho lắp đặt hệ thống này tại những nơi trọng yếu. Và một trong những địa phương tiên phong trong việc áp dụng công nghệ "mắt thần" cho nhiệm vụ bảo đảm an ninh là khu phố 3, phường 13, quận 3, TP HCM.
Mời quý độc giả xem trailer "Mắt thần phá án":

Được biết trước đây, trên địa bàn này thường xảy ra các vụ trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự công cộng... Nguyên do xuất phát từ sự phức tạp của địa hình với nhiều con hẻm thông nhau, số lượng dân quân, dân phòng và công an có hạn nên việc trấn áp các đối tượng này gặp không ít khó khăn. Nhận thấy công nghệ "mắt thần" có thể giúp cơ quan chức năng quan sát, kịp thời triển khai lực lượng để chốt chặn, truy bắt các đối tượng tội phạm, đặc biệt là vào ban đêm nên lãnh đạo địa phương, công an đã chủ động bàn bạc với người dân lắp đặt hệ thống.
"Mắt thần" xuất hiện ở nhiều vị trí tại quận 3, đặc biệt là ở những điểm nóng về tội phạm để phát huy việc phát hiện tội phạm. Trung tâm chỉ huy của hệ thống "mắt thần" được đặt bên trong trụ sở của ban chỉ huy công an phường 3 và được các chiến sĩ công an, dân phòng thay phiên nhau quan sát.
Khi phát hiện các đối tượng khả nghi, thông tin về địa điểm, nhân dạng của đối tượng sẽ được thông báo cho các chốt trực ngoài hiện trường. Sau khi nhận được thông tin từ trung tâm, các mũi sẽ phối hợp với nhau để truy bắt đối tượng phạm pháp quả tang. Nhiều đối tượng khác bị bắt nguội chỉ một thời gian ngắn sau khi gây án.
Với người dân, đây là một mô hình bảo vệ an ninh khu phố rất hiệu quả. Hy vọng rằng trong những năm tới, việc đưa "mắt thần" vào công việc phá án sẽ được nhân rộng tại nhiều địa phương nhằm góp phần bảo đảm an toàn an ninh trật tự trên địa bàn dân cư.
Người dân và chính quyền ở quận 13 đã thực hiện mô hình "mắt thần" như thế nào và hiệu quả của nó ra sao, tất cả sẽ được lý giải trong phóng sự "Mắt thần phá án" phát sóng lúc 20h15 ngày 28/2 trên kênh ANTG (Truyền hình An Viên). Mời quý khán giả đón xem!
Hải Sơn

Bình luận(0)