Để công tác PCCC không chỉ là đối phó

Google News

(Kiến Thức) -  Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Công tác PCCC luôn được các cấp, các ngành quan tâm. 


Tuy nhiên, bên cạnh những địa phương, đơn vị làm tốt công tác PCCC thì vẫn còn một số cơ quan, ban ngành ít chú trọng đến công tác này và trên thực tế vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập, cần sớm được tháo gỡ.
Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Cam Tuyền,huyện Cam Lộ tỉnh Quảng Trị được xem là một trong những đơn vị trường học làm tốt công tác PCCC. Tuy nhiên cũng chỉ dừng lại ở khâu tuyên truyền, mua sắm thiết bị PCCC tại chỗ, còn về phương án, cách sử dụng thiết bị PCCC như thế nào khi có sự cố xảy ra thì hầu như cán bộ giáo viên nào cũng gặp khó khăn, lúng túng vì chưa được qua bất kỳ một lớp tập huấn, hướng dẫn nào.
Thầy giáo Nguyễn Tiến Long, Hiệu trưởng trường THCS Lê Hồng Phong - Cam Tuyền - Cam Lộ - Quảng Trị cho biết :" Vấn đề PCCC còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là tập huấn cho cán bộ giáo viên. Trong trường số cán bộ biết sử dụng bình cứu hỏa không nhiểu, chỉ biết sơ qua".
Đến tìm hiểu công tác PCCC ở một số xã và phòng ban trên địa bàn tỉnh Quảng Trị mới thấy còn nhiều bất cập. Điển hình có đơn vị toàn bộ bình chữa cháy được cất giữ kỹ trong kho, phải sau một thời gian liên lạc, bảo vệ mới đến mở cửa.
Tuy nhiên trong số 4 bình chữa cháy được đưa ra kiểm tra thì 1 bình bên trong không còn gì, 1 bình thì vỡ ống và tất cả cũng đều hết hạn sử dụng. Thậm chí có đơn vị là nơi lưu giữ một lượng lớn hồ sơ quan trọng, máy móc, trang thiết bị nhiều nhưng không trang bị phương tiện, thiết bị PCCC, trong khi hệ thống điện cũng hết sức tạm bợ rất dễ xảy ra chập điện.
Đại úy Phạm Công Lưu, Đội trưởng Đội QLHC về TTXH Công an huyện Cam Lộ - Quảng Trị nói :" Trong thời gian tới Công an huyện tiếp túc tham mưu cho UBND huyện, tiếp tục thực hiện nghiêm túc luật phòng cháy chữa cháy, mở lớp tập huấn cho cán bộ công nhân viên chức ở các xã trên địa bàn. Tổ chức kiểm tra hướng dẫn các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ với các cơ quan đơn vị trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng cháy chữa cháy".
Những chiếc bình cứu hỏa hết hạn sử dụng, vỡ ống dẫn khí hay không còn khí CO2 như thế này tại các cơ quan, đơn vị chắc chắn không thể phát huy hiệu quả nếu có sự cố cháy xảy ra. Vì vậy, giải pháp hiện nay là cùng với tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cho cán bộ, nhân dân, các cơ quan, đơn vị cần phải gắn nhiệm vụ PCCC với các phong trào thi đua; thấy rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác PCCC, nhất là mua sắm thiết bị, cử cán bộ tham gia tập huấn. Có như vậy mới hạn chế được thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra.
Vương Long/ANTV

Bình luận(0)