Lo lắng, hoang mang khi đề thi Ngoại ngữ có phần tự luận

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều học sinh bày tỏ sự lo lắng, hoang mang khi vừa biết tin đề thi THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ năm nay có thêm phần tự luận.

Theo thông tin mới nhất về kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển vừa cho biết, đề thi môn Ngoại ngữ năm nay ngoài phần trắc nghiệm sẽ bổ sung thêm phần tự luận.
Theo ông Hiển, Năm 2014, đề thi THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ đã có phần trắc nghiệm và phần viết. Năm nay ở kì thi THPT quốc gia sẽ tiếp tục kế thừa những thành công, ưu điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước, chuyển hướng theo đánh giá năng lực thí sinh. Chính vì thế Bộ GD-ĐT vẫn quyết định có phần thi viết ở trong đề thi môn Ngoại ngữ.
 
Về cách thức thi môn Ngoại ngữ sẽ thực hiện như kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Nghĩa là, thí sinh sẽ làm phần thi trắc nghiệm trước, sau khi hết thời gian làm phần trắc nghiệm sẽ tiếp tục được phát phần câu hỏi đề thi viết thì thí sinh làm tiếp.
Tuy nhiên, ở kì thi THPT quốc gia năm nay sẽ nhằm hai mục đích, vừa dùng để xét công nhận tốt nghiệp vừa làm cơ sở để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Chính vì thế, phần thi viết sẽ nằm ở phần câu hỏi dành để xét tốt nghiệp hay dùng để phân loại thí sinh lại chưa được tiết lộ. Được biết, ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014, phần trắc nghiệm được tính tổng 7,5 điểm còn phần thi viết là 2,5 điểm (tổng điểm bài thi tính trên thang điểm 10).
Quy định đưa phần tự luận vào đề thi THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ nhằm đảm bảo đề thi sẽ có những câu hỏi dạng mở đòi hỏi thí sinh sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và kinh nghiệm sống để giải quyết vấn đề chứ không yêu cầu máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu.
Thông tin về việc đưa phần tự luận vào đề thi THPT Quốc gia môn Ngoại ngữ đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều với những bạn học sinh sắp bước vào kỳ thi này.
Bạn Thanh Mai, học sinh một trường THPT tại Hà Nội cho rằng: “Nếu như một số môn có phần tự luận thì môn ngoại ngữ cũng nên có phần này. Đây được xem là một động lực để khích lệ thí sinh chúng em phải học một cách nghiêm túc và thực chất hơn, tránh tình trạng học tủ, học vẹt như trước đây”.
Tuy nhiên, cũng có nhiều thí sinh khá hoang mang trước thông tin này.
“Hiện chúng em đã quá quen với cấu trúc đề thi gồm 80 câu trắc nghiệm, giờ lại thêm vào phần viết (tự luận), trong khi chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kỳ thi THPT Quốc gia diễn ra khiến em khá lo lắng. Để viết tốt một bài tự luận bằng ngoại ngữ không chỉ đòi hỏi kiến thức ngữ pháp chắc mà vốn từ vựng, khả năng viết luận phải tốt, hơn nữa phải có óc phân tích, tổng hợp, khả năng lập luận… Những điều này đòi hỏi phải có tố chất và phải luyện tập trong nhiều năm, chứ không thể ngày một ngày hai là làm tốt được. Em hy vọng điểm dành cho phần thi tự luận chỉ chiếm nhiều nhất khoảng 20 – 25% thôi”, bạn Hà Linh chia sẻ.
Minh Hiếu

Bình luận(0)