Thời gian này, ngoài việc căng sức để đảm bảo hoàn tất chương trình, hầu hết các trường THPT trên cả nước đều có kế hoạch tăng tiết, tăng buổi, tận dụng mọi thời gian có thể để trang bị kiến thức và tâm lý cho học sinh trước kỳ thi THPT quốc gia.
Tổ chức học sinh ăn trưa tại trường, tăng chất lượng ôn tập
Để tăng hiệu quả ôn tập thi THPT quốc gia, tại Trường THPT Phan Thiết (Bình Thuận), học sinh ở cách xa trường trên 5km được bố trí ở lại buổi trưa tại trường.
Theo Hiệu trưởng Lương Đào Quốc Dũng, việc tổ chức ăn uống, nghỉ ngơi, quản lý học sinh ở lại buổi trưa tại trường trong thời gian ôn tập đã được nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất tại cuộc họp vào đầu tháng 4/2015.
“Hiện có khoảng 40% trong tổng số 524 học sinh, gồm những em nhà xa và học lực yếu, được bố trí nghỉ trưa, ăn trưa tại trường vào những hôm có giờ học buổi chiều. Các em được bố trí phòng để nghỉ ngơi một chút buổi trưa trước khi tiếp tục ôn tập dưới sự quản lý của giáo viên.” – thầy Lương Đào Quốc Dũng cho hay.
|
Hầu hết các trường THPT trên cả nước đều có kế hoạch tăng tiết, tăng buổi để ôn tập cho HS trước kỳ thi THPT quốc gia. |
Thời điểm này, Trường THPT Phan Thiết đang bố trí 24 tiết buổi sáng (trong đó có 6 tiết môn Văn, 7 tiết môn Toán, 6 tiết Anh văn, 5 tiết cho môn thứ tư) và 8 tiết buổi chiều. Tổng thời lượng ôn tập cho học sinh là 224 tiết.
Các tổ chuyên môn của trường đã phân công biên soạn tài liệu ôn tập theo hướng dẫn và mẫu đề thi của Bộ GD&ĐT. Những tài liệu này đã được in, phát cho học sinh vào cuối tháng 4 tới.
Học sinh kém: Chia nhỏ để ôn tập hiệu quả
Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ), cùng việc yêu cầu giáo viên dạy đủ theo phân phối chương trình, không cắn xét, bỏ bài, bỏ tiết, trường cũng thực hiện luân phiên dồn tiết ở tất cả các bộ môn khối 12 để đảm bảo hoàn tất chương trình vào cuối tháng 3 năm 2015.
Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Loan cho biết: Trường tổ chức dạy củng cố kiến thức vào buổi chiều cho những học sinh yếu kém ở các môn Toán, Tiếng Anh, Sinh học từ giữa học kỳ I đến hết tháng 3/2015.
Sau khi kết thúc chương trình, thi học kỳ II (vào giữa tháng 4/2015), nhà trường bắt đầu tổ chức cho học sinh ôn tập 3 môn bắt buộc và 1 môn tự chọn vào các buổi sáng. Buổi chiều dành cho việc củng cố, phụ đạo, dò bài học sinh yếu, kém.
Đặc biệt, thứ bảy và 2 buổi chiều thứ hai, thứ ba, trường phân luồng những học sinh yếu, kém trong từng lớp ôn tập, chia nhóm theo từng đối tượng học sinh, có hướng dẫn của giáo viên bộ môn.
Những học sinh quá yếu kém của từng bộ môn được tách riêng từng nhóm từ chỉ từ 5 – 10 em để ôn tập riêng, củng cố kiến thức cơ bản nhất để đáp ứng đủ điểm đậu tốt nghiệp THPT.
Thời gian tiến hành ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia của trường sẽ kéo dài 9 tuần, từ 20/4 đến 27/6/2015 với 6 tiết/môn/tuần.
Cô Nguyễn Thị Kim Loan cho hay: Nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với tính chất các kỳ thi, theo thời gian, số tiết được phân bổ chia theo từng chương, phần…bám sát chuẩn kiến thức, đảm bảo bao quát nội dung chương trình, không bỏ bài, không ôn tủ nhưng chú ý xoáy vào trọng tâm kiến thức.
Xây dựng đề cương ôn tập, hệ thống câu hỏi, bài tập luyện tập cho học sinh thống nhất từng bộ môn, chú ý hài hòa giữa kiểm tra việc học bài và rèn luyện phương pháp, kỹ năng làm bài tập, làm bài kiểm tra… Chú ý đến các đối tượng học sinh. Đặc biệt những học sinh yếu kém phải có phương pháp ôn tập phù hợp giúp học sinh nắm kiến thức cơ bản và kỹ năng làm bài đạt yêu cầu.
Tham khảo các đề thi tốt nghiệp những năm trước, chú ý sự thay đổi thời lượng để có định hướng ôn tập hợp lý, hiệu quả.
Đặc biệt, trường xây dựng các bộ đề theo ma trận đề mới, tổ chức các đợt thi thử theo từng bộ môn để nắm được chất lượng học tập của học sinh và có kế hoạch điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Đồng thời, hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài thi để có thể đạt điểm cao nhất theo năng lực học tập của học sinh.
Lưu ý rèn học sinh kỹ năng làm bài
Tại Trường THPT Lộc Phát (Lâm Đồng), việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia sẽ kéo dài trong 8 tuần, từ ngày 24/4 đến 27/6/2015. Nhà trường đặt trọng tâm nội dung ôn tập chủ yếu trong chương trình lớp 12 với yêu cầu: Vừa ôn tập kiến thức vừa giúp học sinh làm quen với cách thức làm bài thi, đảm bảo đáp ứng cả yêu cầu cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.
Việc rèn học sinh kỹ năng làm bài cho học sinh, nhà trường yêu cầu các giáo viên thông qua giải đề ôn tập. Ở mỗi đề, giáo viên bố trí thời gian phù hợp gồm: Thời gian nhắc lại những kiến thức liên quan, thời gian dành cho học sinh tự giải đề, thời gian để sửa đề.
Trong thời gian học sinh tự giải đề, giáo viên bộ môn theo sát để hướng dẫn các em, không nên để học sinh tự giải lâu, giáo viên cần kiểm soát tốt thời gian.
Đặc biệt, nhằm giúp học sinh làm quen với cách thức làm bài thi, giáo viên và học sinh điều chỉnh phương pháp dạy và học, Trường THPT Lộc Phát có kế hoạch tổ chức 3 lần thi thử.
Lần 1, thời gian từ 31/3 đến 6/4: Học sinh thi 8 môn thông qua kết quả thi thử và kì thi HKII, nhằm định hướng giúp học sinh chọn môn thi tự chọn phù hợp với năng lực bản thân; khảo sát việc chọn môn thi tự chọn của học sinh; lên phương án tổ chức ôn tập cho học sinh.
Lần 2, từ 18/5 đến 23/5: Học sinh thi các môn bắt buộc và tự chọn. Thông qua kết quả, học sinh và giáo viên điều chỉnh phương pháp dạy, học và kĩ năng làm bài của học sinh.
Lần 3, từ 15/6 đến 20/6: Học sinh thi các môn bắt buộc và tự chọn. Thông qua kết quả giáo viên rèn luyện kĩ năng làm bài, chú ý những sai sót học sinh còn vướng mắc, chuẩn bị tốt tâm lý tự tin bước vào kì thi THPT quốc gia.
Tổ chức 4 đợt đăng ký môn thi
Tại Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ), học sinh được tổ chức 4 đợt đăng ký môn thi tốt nghiệp và các môn xét tuyển vào ĐH, CĐ.
Nguyễn Thị Kim Loan – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Đại Nghĩa (Cần Thơ) – cho biết: Từ đầu tháng 12/2014, trường đã tổ chức cho học sinh đăng ký chọn môn thi để phân loại học sinh, định hướng học tập.
Sau đó, đến đầu tháng 1/2015, trường tiếp tục tổ chức cho học sinh đăng ký với mục đích rà soát lại đăng ký của học sinh và hướng dẫn học sinh đăng ký môn tự chọn theo năng lực học tập bộ môn.
Đợt đăng ký cuối 2/2015 được tổ chức để học sinh tự đánh giá khả năng học tập của bản thân.
Đợt cuối tháng 3 được tổ chức sau khi họp cha mẹ học sinh khối 12 phổ biến quy chế thi THPT quốc gia và quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng.