Ấn Độ đòi Nga mua “sát thủ diệt hạm” BrahMos

Google News

(Kiến Thức) - Ấn Độ đã lên tiếng yêu cầu Nga phải mua tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos mới tiếp tục mua thêm tàu chiến do Nga đóng.

Theo trang tin Russian Military Industry News, Nga hy vọng có thể tiếp tục đóng cho Hải quân Ấn Độ 3-4 tàu hộ vệ tên lửa Project 11356 sau khi được nâng cấp thiết kế. Tuy nhiên , phía Ấn Độ đề xuất, Quân đội Nga cần phải mua tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos thì nước này mới tiếp tục mua tàu hệ vệ do Nga đóng.

Như các chuyên gia Hải quân Nga giải thích, hiện nay bất kỳ một hợp đồng xuất khẩu trang thiết bị quân sự nào đều phải kèm theo văn kiện trao đổi. Vì vậy, Ấn Độ đề xuất Nga mua tên lửa BrahMos trở thành văn kiện trao đổi. Điều đáng lưu lý là tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos do Ấn Độ và Nga cùng nghiên cứu chế tạo có thể được sử dụng để tấn công mục trên dưới nước, cũng có thể trở thành tên lửa hành trình tấn công mục tiêu trên mặt đất.
"Có qua có lại", Nga muốn bán thêm tàu chiến thì phải mua tên lửa Ấn Độ.

Cho đến nay, Ấn Độ đã đặt mua 2 lô 6 tàu hộ vệ Project 11356 của Nga. Trong đó lô đầu tiên 3 tàu được trang bị hệ thống tên lửa chống tàu Klub-N do Nga chế tạo, còn 3 tàu sau được trang bị tên lửa BrahMos do Nga và Ấn Độ cùng nghiên cứu chế tạo.

Tại Triển lãm trang thiết bị hải quân quốc tế St Petersburg (IMDS 2013), Tổng Giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport Anatoli Isaikin cho biết, Nga đã chuẩn bị tốt việc tiếp tục đóng 3-4 tàu hộ vệ Project 11356 sau khi được nâng cấp cho Ấn Độ.

“Nếu Ấn Độ có hứng thú, Nga sẽ triển khai hiệu quả công tác tái đóng 3-4 tàu hộ vệ loại nâng cấp cho đối tác Ấn Độ”, ông Anatoli Isaikin nói.

Ông Anatoli Isaikin cho rằng, tàu hộ tống Project 11356 đã rất thành công trong thời gian 10 năm phục vụ Hải quân Ấn Độ. Nó đã tăng cường đáng kể sức mạnh tác chiến của Hải quân Ấn Độ, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Đồng thời, Nga cũng đang tiếp tục phương án thiết kế nâng cấp tàu hộ vệ kiểu này.

Hải quân Nga cũng đã quyết định đóng 6 tàu hộ vệ Project 11356 nâng cấp cho Hạm đội biển Đen của Nga vào trước năm 2016. Các tàu này sẽ trang bị hệ thống tên lửa chống tàu Klub-NK. Lô 4 tàu hộ vệ đầu tiên đã được triển khai đóng trong thời gian 2010-2012, chiếc đầu tiên mang tên Đô đốc Grigorovich sẽ được bàn giao cho Hải quân Nga vào năm 2014.

“Nga hiện đang đóng 6 tàu hộ vệ kiểu 11356 loại nâng cấp cho Hạm đội biển Đen Nga rất giống với tàu hệ vệ phục vụ trong hải quân Ấn Độ do Nga chế tạo. Hệ thống tên lửa BrahMos cũng rất lý tưởng đối với 6 tàu hộ vệ này của Nga, có thể trong quá trình đóng những tàu quân sự này sẽ tiến hành lắp đặt," ông Sivathanu Pillai, Giám đốc liên doanh Nga - Ấn Brahmos Aerospace nói.




Bằng Hữu

Bình luận(0)