Sát thủ diệt hạm mạnh nhất trên tàu chiến VN

Google News

(Kiến Thức) - Kh-35 Uran-E là loại tên lửa hành trình chống tàu mạnh nhất, hiện đại nhất trang bị trên tàu chiến đấu mặt nước của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

P-15 Termit tuy là một tên lửa chống tàu hiệu quả nhưng nó không còn đáp ứng được các tiêu chí của chiến tranh hải quân hiện đại. Nhằm bảo vệ biển đảo tổ quốc trong tình hình mới, Hải quân nhân dân Việt Nam đã nhập khẩu từ Nga loại tên lửa chống tàu hiện đại Kh-35 Uran-E trang bị trên tàu tên lửa lớp BPS-500, Molnya Project 12418, và Gepard 3.9 Project 11661.

Kh-35 (NATO định danh là SS-N-25 Switchblade) là loại tên lửa chống tàu tốc độ cận âm, đa năng có thể phóng từ nhiều phương tiện khác nhau (tàu chiến, máy bay cánh bằng, trực thăng, bệ phóng di động).

Loại tên lửa này còn có một biệt danh khác là Harpoonski vì vẻ ngoài khá giống với tên lửa chống tàu Harpoon của Mỹ. Tên lửa được phát triển bởi Phòng thiết kế Zvezda (Tổng Công ty Tên lửa Chiến thuật) vào năm 1983 nhằm thay thế cho P-15 Termit đã lỗi thời.

Tên lửa hành trình chống tàu cận âm Kh-35 Uran-E.

Tên lửa có thân hình “mi nhon” so với các loại tên lửa chống tàu khác do Liên Xô sản xuất, vốn đồ sộ. Đây có thể coi là một thiết kế mang tính cách mạng của Liên Xô giúp làm giảm diện tích phản xạ sóng radar.

Kh-35 dài 3,75m, sải cánh 0,93m, đường kính 0,42m, trọng lượng phóng 630kg (với động cơ tăng cường). Trên thân quả đạn có 4 cánh ổn định ở giữa thân (có thể gập gọn) cùng 4 cánh lái ở đuôi.

Với trọng lượng đầu đạn nặng 145kg, Kh-35 được cho là có khả năng đánh chìm tàu chiến lượng giãn nước chừng 5.000 tấn.

Khi chiến đấu, dữ liệu về mục tiêu được nạp vào tên lửa từ tàu phóng hoặc từ các nguồn bên ngoài. Kh-35 rời ống phóng bằng một động cơ tăng cường nhiên liệu rắn, quá trình bay đến mục tiêu tên lửa sử dụng động cơ phản lực cánh quạt đẩy.

Trong hành trình bay, Kh-35 được dẫn đường bằng hệ định vị quán tính ở pha giữa và dùng radar chủ động ARGS-35E (kích hoạt khi cách mục tiêu 20km) ở pha cuối.

Ở giai đoạn tiếp cận mục tiêu, quả đạn hạ độ cao xuống còn 5m so với mặt nước biển khiến cho hệ thống đối phó trên chiến hạm địch rất khó đánh chặn.

Về tầm bắn, có sự khác biệt giữa các biển thể, biến thể đời đầu đạt tầm 120km, biến thể xuất khẩu Kh-35 Uran- E bắn xa 130km.

Biến thể “khủng” nhất là Kh-35U trang bị cho Hải quân Nga, có khả năng đạt tầm bắn xa tới 260km (dùng radar chủ động Gran-KE có tầm trinh sát tới 50km).

Giàn phóng tên lửa Kh-35 Uran-E trên tàu hộ tống Project 12418 của Hải quân Nhân dân Việt Nam.

Hải quân Nhân dân Việt Nam đang sử dụng biến thể Kh-35 Uran-E có tầm bắn 130km. Theo dữ liệu của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockhom (SIPRI), năm 2004, Việt Nam đã ký thỏa thuận mua 400 quả Kh-35 Uran-E. Việc chuyển giao hoàn tất trong giai đoạn 2008-2012.

Ngoài ra, năm 2012, hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin, Việt Nam và Nga đã bắt đầu hợp tác phát triển tên lửa chống tàu dựa trên Kh-35 Uran-E.

Theo các quan chức Nga, dự án sẽ thực hiện theo mô hình tương tự Liên doanh BrahMos Aerospace của Nga - Ấn Độ hợp tác phát triển tên lửa chống tàu siêu thanh BrahMos dựa trên loại P-800 Yakhont.

Hiện, chưa có thông tin thêm về dự án hợp tác phát triển tên lửa Nga - Việt, nhưng điều này có thể là sự cải tiến tầm bắn và tốc độ tên lửa chống tàu.

Dưới đây là clip mô phỏng tên lửa Kh-35 Uran tấn công mục tiêu:


TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Bình Đức

Bình luận(0)