Trung Quốc xây thêm “nhà” cho tàu sân bay

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc đang bí mật xây dựng căn cứ thứ 2 cho tàu quân sự cỡ lớn sau khi triển khai tàu sân bay đầu tiên Liêu Ninh ở Thanh Đảo.

Thông tin này được đăng tải trong bài viết trên tạp chí quốc phòng uy tín Khán Hòa.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Khán Hòa Andrei Chang, Thanh Đảo là nơi cư ngụ của tàu sân bay Liêu Ninh nhưng nó không đủ khả năng đảm đương cho việc thực hiện nhiều vai trò khác nhau như  huấn luyện, sửa chữa và cung cấp nhiên liệu…

Vì vậy, việc Hải quân Trung Quốc xây dựng thêm "mái nhà" cho tàu sân bay là điều cần thiết, đặc biệt là khi Liêu Ninh dẫn đầu một nhóm tàu tác chiến.

  Hải quân Trung Quốc đang bí mật xây căn cứ thứ hai cho Liêu Ninh ngoài cảng Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông.

Cũng theo Khán Hòa, các cảng quân sự của 3 hạm đội thuộc Hải quân Trung Quốc đều là ứng cử viên lý tưởng cho Liêu Ninh và các tàu sân bay khác sẽ được Bắc Kinh triển khai trong tương lai.

“Hầu hết các cảng nằm dọc theo bờ biển phía Đông của Trung Quốc phù hợp với tàu lớn neo đậu trong đó có tàu sân bay. Tuy nhiên, những nơi này có hạn chế đó là quá gần căn cứ quân sự của Mỹ ở Nhật Bản và Okinawa”, ông Chang nói.

Ông Chang giải thích thêm, nếu như xảy ra xung đột lớn thì những cảng quân sự trên của Trung Quốc có thể bị phong tỏa hoặc tấn công. Lý do là những nơi này nằm gần với những cảng thương mại lớn của Bắc Kinh và cũng sẽ rất khó cho Quân đội Trung Quốc che giấu những bí mật về các tàu sân bay của họ đối với công chúng.

Ngoài ra, lối vào các cảng hải quân lớn khác ở miền Nam Trung Quốc như Trạm Giang và Quảng Châu là quá nhỏ so với các tàu sân bay để di chuyển.

Ông Chang cho biết thêm, các cảng quân sự của Hạm đội Nam Hải nằm trên đảo Hải Nam là ứng viên tốt nhất Hải quân Trung Quốc lựa chọn làm căn cứ cho tàu sân bay.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Nhật Anh

Bình luận(0)