Mỹ chi tiền tỷ đóng 9 tàu chiến “khủng”

Google News

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ quyết định mua 9 tàu chiến Aegis lớp Arleigh Burke thế hệ mới với tổng giá trị lên tới 6,2 tỷ USD.

Theo thông cáo báo chí từ Hải quân Mỹ, lực lượng này quyết định ký hợp đồng trị giá 6,2 tỷ USD với 2 hãng đóng tàu Huntington Ingalls và General Dynamics Bath Iron Works để chế tạo 9 tàu khu trục Aegis lớp Arleigh Burke (DDG-51).

Trong đó, công ty Huntington Ingalls nhận được hợp đồng trị giá 3,331 tỷ USD để đóng mới 5 tàu, mỗi năm 1 chiếc trong tài khóa 2013-2017. Các tàu sẽ được chế tạo tại nhà máy Ingalls ở Pascagoula (bang Missisipi).

Còn hãng General Dynamics Bath Iron Works ký hợp đồng trị giá 2,843 tỷ USD để thiết kế và chế tạo 4 chiếc, một chiếc sẽ thực hiện trong năm 2013, số còn lại trong giai đoạn 2015-2017. Hợp đồng còn có lựa chọn đóng thêm một chiếc tàu, nếu được chính phủ phê chuẩn sẽ bổ sung vào năm 2014.

Huntington Ingalls nhận được hợp đồng đóng 5 chiếc khu trục Arleigh Burke (DDG-51) do đưa ra giá thầu thấp hơn, 666 triệu USD/chiếc. Trong khi hợp đồng đóng 5 chiếc của Bath Iron Works có giá khoảng 711 triệu USD/chiếc.
Khu trục lớp Arleigh Burke mang tên USS James E.Williams (DDG-95).

9 chiếc tàu khu trục Arleigh Burke có số hiệu từ DDG-117 với DDG-125. Nếu có chiếc thứ 10 thì sẽ mang số hiệu DDG-126.

Hai chiếc tàu được phân bổ ngân sách trong năm 2013 gồm USS Paul Ignatius (DDG-117) sẽ được đóng tại nhà máy của Ingalls. Và chiếc còn lại USS Daniel Inouye (DDG-118) được chế tạo ở Bath Iron Works.

Ban đầu, các tàu mới trong số 9 chiếc này sẽ xây dựng theo biến thể Flight IIA của lớp Arleigh Burke. Biến thể này trang bị hệ thống chiến đấu Aeigs với “trái tim” – radar mạng pha điện tử chủ động AN/SPY-1D hiện đại.

Một vài chiếc đóng sau sẽ được trang bị hệ thống radar phòng không và phòng thủ tên lửa thế hệ mới thay thế cho radar mạng pha điện tử chủ động AN/SPY-1D. Tất nhiên, hệ thống radar mới sẽ tiếp tục tích hợp vào hệ thống chiến đấu Aegis tối tân, có khả năng lớn hơn cho vai trò phòng thủ tên lửa nhưng cũng sẽ cần có thêm những thay đổi khác.

Tuy nhiên, nhà thầu bán hệ thống radar mới vẫn chưa được lựa chọn. Dự kiến, cuối năm nay, Hải quân Mỹ sẽ ra quyết định chọn một trong 3 nhà thầu Lockheed Martin, Raytheon và Northrop Grumman.

Ngoài những tàu khu trục Arleigh Burke vừa đặt hàng, hai hãng Ingalls và Bath cũng đang thực hiện đóng 4 tàu khác gồm: USS John Finn (DDG-113), USS Ralph Johnson (DDG-114); USS Rafael Peralta (DDG-115) và USS Thomas Hudner (DDG-116).
Các chiến hạm Arleigh Burke trang bị hệ thống chiến đấu Aegis có khả năng theo dõi tên lửa đạn đạo. Một số tàu có thể thực hiện đánh chặn tên lửa đạn đạo nếu trang bị tên lửa SM-3.

Hiện nay, Hải quân Mỹ duy trì sự phục vụ của 62 chiếc khu trục hạm lớp Arleigh Burke gồm 3 biến thể Flight I/II/IIA có lượng giãn nước từ 8.315 tấn tới 9.200 tấn, dài 154-155m. Tất cả các tàu đều được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis tối tân với radar mạng pha AN/SPY-1D.

Biến thể Flight I trang bị hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 với 90 ống phóng, còn Flight II/IIA có 96 ống phóng. Hệ thống phóng này chứa nhiều loại tên lửa gồm: tên lửa hành trình đối đất Tomahawk; tên lửa đánh chặn tên lửa đạn đạo “siêu hạng” SM-3; tên lửa đối không tầm trung – xa SM-2; tên lửa chống ngầm RUM-139.

Ngoài ra, các tàu còn có hệ thống tên lửa chống tàu Harpoon, pháo hạm 127mm, pháo phòng không 20mm và ngư lôi hạng nhẹ Mk46. Biến thể Flight IIA có khả năng chở tới 2 trực thăng săn ngầm.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:






Hoàng Lê

Bình luận(0)