Ứng cử viên người Hàn Quốc được bầu làm tân Chủ tịch Interpol

Google News

Ngày 21/11, ông Kim Jong Yang người Hàn Quốc đã được bầu làm Chủ tịch Interpol thay cho ông Mạnh Hoành Vĩ, trong khuôn khổ phiên họp đại hội đồng Interpol lần thứ 87 
 
 

Ông Kim Yong Yang được bầu làm tân Chủ tịch mới Interpol ngày 21/11 trong khuôn khổ phiên họp đại hội đồng Interpol lần thứ 87 đang diễn ra tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) từ ngày 18 - 21/11.
Ông Kim Jong Yang, sinh năm 1961 và là một cựu quan chức cảnh sát Hàn Quốc, hiện giữ cương vị Quyền Chủ tịch Interpol sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ người Trung Quốc bị Chính phủ Trung Quốc bắt giữ với cáo buộc phạm tội tham nhũng và "vi phạm luật pháp" mới đây.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết nước này cũng ủng hộ ứng cử viên người Hàn Quốc Kim Jong Yang đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), cạnh tranh với ứng cử viên của Nga, ông Alexander Prokopchuk.
Ung cu vien nguoi Han Quoc duoc bau lam tan Chu tich Interpol
 Ông Kim Yong Yang sẽ đảm nhiệm nhiệm kỳ 2 năm trên cương vị mới là Chủ tịch Interpol.
Phát biểu với báo giới tại Washington, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ ông Kim Jong Yang”. Ông Pompeo đồng thời nhấn mạnh Mỹ “khuyến khích tất cả các quốc gia và các tổ chức thuộc Interpol tôn trọng luật pháp lựa chọn một người đứng đầu liêm chính”.

Tuy nhiên, Nga đã lên án hành động can thiệp cuộc bỏ phiếu bầu chọn Chủ tịch mới của Interpol, sau khi giới chỉ trích, trong đó có các thượng nghị sĩ Mỹ, phản đối ứng cử viên người Nga trở thành lãnh đạo cơ quan cảnh sát toàn cầu này.

Phát biểu tại cuộc họp báo, khi bình luận về tuyên bố của một vài nghị sĩ Mỹ, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh đây "chắc chắn" là sự can thiệp vào tiến trình bỏ phiếu của một tổ chức quốc tế. 

Ngày 19/11, bốn thượng nghị sỹ Mỹ đã ra tuyên bố kêu gọi đại hội đồng Interpol phản đối ứng cử viên người Nga Alexander Prokopchuk. Ông Prokopchuk hiện là Phó Chủ tịch Interpol và là ứng cử viên sáng giá cho vị trí lãnh đạo cơ quan cảnh sát toàn cầu này.
Theo Thanh Tuấn/Báo Tin tức

>> xem thêm

Bình luận(0)