Vì sao Tổng thống Trump quyết không trừng phạt Saudi Arabia?

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Trump khẳng định ông đang đặt "nước Mỹ lên trên hết" khi từ chối đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Saudi Arabia và Thái tử kế vị Mohammed bin Salman sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi hồi đầu tháng 10/2018.

Theo Daily Mail, phát biểu trước khi lên máy bay tới khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago trong dịp Lễ Tạ ơn ngày 20/11, Tổng thống Trump cho biết không có bằng chứng chắc chắn chỉ ra rằng Thái tử Salman là người ra lệnh thủ tiêu nhà báo Khashoggi.
Tổng thống Trump khẳng định ông đang thực hiện phương châm “nước Mỹ trên hết” khi từ chối trừng phạt Thái tử kế vị Mohammed bin Salman và cũng không hủy bỏ các thương vụ bán vũ khí cho Saudi Arabia sau đến cái chết của nhà báo Khashoggi hồi tháng 10/2018.
“Đó tất cả là vì nước Mỹ trên hết. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những đơn hàng trị giá hàng trăm tỉ USD và để chúng rơi vào tay Nga, Trung Quốc hay bất cứ nước nào khác”, Tổng thống Trump phát biểu tại bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng.
Có thể thấy, tuyên bố của ông Trump đi ngược lại đánh giá trước đó của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho rằng chính Thái tử Salman là người đứng sau vụ án.

Mời độc giả xem video về vụ mất tích và sát hại nhà báo Khashoggi (Nguồn: BBC)

Đồng thời, ông chủ Nhà Trắng cũng phủ nhận việc có bất kỳ lợi ích kinh doanh cá nhân nào ở Saudi Arabia.
Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng nếu ông trừng phạt vương quốc này sẽ có thể gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
“Hiện tại, giá dầu đang ở mức ổn định. Tôi sẽ không phá hủy nền kinh tế thế giới, và tôi sẽ không phá hoại nền kinh tế của đất nước chúng tôi bằng những hành động ‘ngu ngốc’ với Saudi Arabia. Tôi nghĩ tuyên bố này rất rõ ràng, đó là vì nước Mỹ trên hết”, ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.
Tổng thống Trump nói thêm, cả Quốc vương Salman và Thái tử kế vị đều kiên quyết phủ nhận bất kì sự hay biết nào về việc lên kế hoạch hay tiến hành vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Các cơ quan tình báo Mỹ sẽ tiếp tục đánh giá toàn bộ các thông tin và điều tra vụ việc.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)