Taliban đạt thỏa thuận lập chính phủ mới

Google News

Taliban và những người đứng đầu Afghanistan đã đạt được “sự đồng thuận” trong việc thành lập chính phủ và nội các mới, dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh tinh thần hàng đầu của nhóm.

Theo thông tin từ Bilal Karimi, thành viên ủy ban văn hóa của Taliban, thủ lĩnh của lực lượng này - Haibatullah Akhundzada - dự kiến đảm nhiệm vị trí tương đương lãnh đạo tối cao, cao hơn bất kỳ cơ quan quản lý nào.

Ngoài ra, thành viên đồng sáng lập Mullah Abdul Ghani Baradar có thể sẽ phụ trách hoạt động hàng ngày của chính phủ, Bloomberg đưa tin ngày 1/9.

“Cuộc tham vấn về việc thành lập một chính phủ Afghanistan toàn diện giữa lãnh đạo Tiểu vương quốc Hồi giáo, lãnh đạo chính phủ tiền nhiệm và các lãnh đạo có ảnh hưởng khác đã chính thức kết thúc”, ông Karimi nói.

“Họ đã đạt được sự đồng thuận. Chúng tôi sắp công bố nội các và hoạt động của chính phủ trong vài ngày tới, không cần phải đợi tới vài tuần".

Taliban dat thoa thuan lap chinh phu moi
 Một thành viên Taliban tuần tra ở Kabul. Ảnh: Reuters.
Một quan chức cấp cao giấu tên cho biết Taliban đã chờ đợi việc Mỹ rút toàn bộ quân trước khi đưa ra bất kỳ thông báo nào về chính phủ mới. Cả Akhundzada và Baradar sẽ sớm xuất hiện trước công chúng ở thủ đô Kabul, quan chức này cho biết thêm.

Akhundzada hiện ở Kandahar, thành trì của Taliban, nơi ông chủ trì hội nghị kéo dài ba ngày gồm các thủ lĩnh hàng đầu của Taliban và lãnh đạo Afghanistan, theo thông tin từ phát ngôn viên của lực lượng này vào hôm 31/8.

Mỹ đã chính thức kết thúc cuộc chiến dài 20 năm vào khoảng nửa đêm ngày 30/8 (giờ địa phương).

Taliban sẽ phải đối mặt với những thách thức sau khi thành lập chính phủ. Các nhà lãnh đạo mới sẽ phải ngăn chặn khủng hoảng kinh tế sau khi Mỹ cắt viện trợ, kiểm soát lạm phát, đồng thời tránh một cuộc nội chiến với lực lượng dân quân và cuộc tấn công từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan (ISIS-K).

Theo Phương Linh/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)