Thiếu tá không quân Afghanistan bị Taliban ám sát khi Mỹ rút quân

Google News

Dastagir Zamaray, thiếu tá không quân Afghanistan, được cho là đã bị ám sát bởi một tay súng Taliban tại một văn phòng môi giới bất động sản ở thủ đô Kabul, theo Reuters.

Vì lo ngại bị tấn công bởi các tay súng Taliban, thiếu tá Dastagir Zamaray thuộc không quân Afghanistan đã quyết định bán nhà vào đầu năm nay để chuyển đến một nơi an toàn hơn ở thủ đô Kabul.
Tuy nhiên, khi đến văn phòng môi giới nhà đất, phi công 41 tuổi bất ngờ bị tập kích bởi một tay súng. Người này bước vào phòng, không nói lời nào và bắn thẳng vào miệng nhân viên môi giới bất động sản.
Ông Zamaray với tay rút súng nhưng không kịp. Ông bị tay súng lạ mặt bắn thẳng vào đầu và đổ gục xuống cạnh cậu con trai 14 tuổi của mình, theo Reuters. Cậu bé được tha song gần như cấm khẩu sau sự kiện này, gia đình ông Zamaray cho biết.
"(Zamaray) đến đó vì cậu ấy quen nhân viên môi giới và nghĩ như vậy sẽ an toàn", Samiullah Darman, anh rể của Thiếu tá Zamaray, nói với Reuters. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ cậu ấy sẽ một đi không trở lại".
Thieu ta khong quan Afghanistan bi Taliban am sat khi My rut quan
Taliban bị cáo buộc tìm cách triệt tiêu lực lượng không quân của quân đội Afghanistan. Ảnh: Reuters. 
Ít nhất bảy phi công Afghanistan, bao gồm cả ông Zamaray, đã bị ám sát ngoài căn cứ trong những tháng gần đây, theo hai quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan.
Reuters đã xác nhận danh tính của hai trong số các phi công bị sát hại thông qua các thành viên trong gia đình. Hãng tin này chưa thể xác minh độc lập tên của năm nạn nhân còn lại.
Các quan chức Mỹ và Afghanistan tin rằng hàng loạt vụ ám sát có chủ đích này là nỗ lực của Taliban nhằm phá hủy một trong những tài sản quân sự quý giá nhất của Afghanistan: đội phi công quân sự do Mỹ và NATO đào tạo.
Taliban, vốn không có không quân, được cho là đang tìm cách triệt tiêu lực lượng của Afghanistan. Đợt tiến quân của các chiến binh Taliban đã diễn ra trong nhiều tuần song được đẩy mạnh sau khi Mỹ rút quân khỏi căn cứ chính ở Afghanistan, làm dấy lên mối lo rằng thủ đô Kabul có thể thất thủ.
Vào ngày 9/7, đại diện Taliban cho biết lực lượng này đã chiếm được các phần biên giới quan trọng giữa Afghanistan với Turkmenistan, trong đó có cửa khẩu trọng yếu Torghundi, theo AFP.
Cùng ngày, hãng tin Reuters dẫn nguồn từ hai quan chức an ninh cấp cao giấu tên của Afghanistan cho biết tỉnh Herat có đường biên giới với Iran cũng đã rơi vào tay lực lượng Taliban.
Các tay súng Taliban đã tiến vào các khu vực có đường biên giới với 5 quốc gia là Iran, Tajikistan, Turkmenistan, Trung Quốc và Pakistan vào đầu tháng 7, sau khi các lực lượng quân sự nước ngoài rời đi.
Các cuộc đụng độ giữa các tay súng Taliban và lực lượng chính phủ Afghanistan cũng đang diễn ra ở tỉnh Balkh, có biên giới giáp với Uzbekistan.
Theo Đại Hoàng/Zingnews.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)