Tại sao nhiều người Thái Lan phản đối mở lại biên giới?

Google News

Khảo sát dư luận gần đây của Đại học Suan Dusit Rajabhat cho thấy nhiều người Thái Lan phản đối mở cửa lại biên giới vì họ sợ du khách sẽ mang theo virus vào nước mình và do chưa nhiều người dân được tiêm vaccine COVID-19.

Theo tờ The Nation, trong số 1.392 người được hỏi ý kiến về kế hoạch mở cửa lại đất nước cho du khách nước ngoài đã tiêm đầy đủ vaccine từ ngày 1/11 tới, phần lớn người trả lời (59,86%) cho biết họ phản đối kế hoạch, còn 60,1% cho biết giờ chưa phải lúc mở cửa lại biên giới.
Theo những người được khảo sát, Thái Lan nên mở cửa với du khách nước ngoài nếu trên 70% dân số Thái Lan đã được tiêm chủng, đợt bùng phát hiện nay được kiểm soát và các cơ sở y tế công cộng sẵn sàng đối phó với các biến thể mới.
Mặc dù thủ đô Bangkok đã tiêm đầy đủ cho hơn 65% người dân, nhưng trên toàn quốc, mới có 35% dân số Thái Lan được tiêm vaccine đầy đủ.
Tai sao nhieu nguoi Thai Lan phan doi mo lai bien gioi?
Khách du lịch thăm quan một ngôi chùa ở Chiang Mai, Thái Lan. Ảnh: AFP/TTXVN
Khảo sát cũng cho thấy đa số chủ doanh nghiệp và nhân viên muốn Thái Lan mở cửa trở lại, mặc dù nhóm nhân viên cũng lo ngại về các ca mắc mới.
Trong khi đó, mở cửa biên giới từ ngày 1/11 sẽ giúp ngành du lịch Thái Lan và nước này có thể hy vọng tăng trưởng kinh tế dương năm 2022 nếu diễn biến COVID-19 được kiểm soát tốt.
Trung tâm Nghiên cứu Kasikorn ngày 16/10 cho rằng số lượt khách nước ngoài tới Thái Lan sẽ tăng 64%, đặc biệt là vì ngày 1/11 là thời điểm bắt đầu mùa cao điểm du lịch ở nước này.
Trung tâm này dự báo năm 2021 sẽ có 180.000 du khách nước ngoài tới Thái Lan, tăng hơn dự báo 30.000 trước đó, tạo ra doanh thu ít nhất 545 triệu USD.
Nhân tố chính thu hút du khách tới Thái Lan là các tỉnh có tỷ lệ lây nhiễm thấp, thị thực đặc biệt cho du khách và mô hình “hộp cát”. Mô hình này tại đảo Phuket được thực hiện từ tháng 7 đã hấp dẫn du khách từ Mỹ, Anh, Đức và Trung Đông.
Trước đó, người phát ngôn của Chính quyền vùng đô thị Bangkok (MBA) Pongsakorn Kwanmuang cho biết thủ đô Bangkok sẽ thành lập các điểm xét nghiệm dành cho du khách nước ngoài tương tự như Phuket khi Bangkok mở cửa cho khách quốc tế đã được tiêm chủng đầy đủ vào tháng 11/2021.
Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ miễn cách ly đối với khách du lịch bằng đường hàng không đã được tiêm chủng đầy đủ từ 5 quốc gia là Anh, Mỹ, Đức, Singapore và Trung Quốc từ 1/11, đồng thời mở thêm nhiều địa điểm dành cho du khách nước ngoài ở các tỉnh, trong đó có thủ đô Bangkok.
Trợ lý người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) Apisamai Srirungson cho biết CCSA đã đưa ra một loạt các chiến lược để mở cửa trở lại đất nước một cách an toàn. Những chiến lược này bao gồm việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây truyền giữa các nhóm có nguy cơ và dễ bị tổn thương cũng như xây dựng niềm tin của công chúng về cái gọi là lối sống "bình thường mới".
Theo Thùy Dương/Báo Tin Tức

>> xem thêm

Bình luận(0)