WHO cảnh báo Olympic Tokyo khó tránh khỏi gia tăng ca mắc COVID-19

Google News

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 là điều khó tránh khỏi tại Olympic Tokyo 2020.

Hôm 21/7, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, việc kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 tại Olympic Tokyo 2020 dường như là điều không thể.
“Thành công của Olympic Tokyo 2020 là đảm bảo việc phát hiện, cách ly, truy tìm và chăm sóc càng nhanh càng tốt các trường hợp mắc COVID-19, đồng thời ngăn chặn quá trình lây lan đại dịch”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.
WHO canh bao Olympic Tokyo kho tranh khoi gia tang ca mac COVID-19
 Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus. (Ảnh: Reuters)
Người đứng đầu WHO cho hay, thành công trong 2 tuần diễn ra Olympic Tokyo 2020 không phải ở việc hướng đến mục tiêu không có ca nhiễm bệnh. Hiện đã có những vận động viên dương tính với COVID-19, trong đó có những người ở tại làng vận động viên Vịnh Tokyo - nơi ăn, nghỉ của 11.000 người.
Số trường hợp mắc COVID-19 liên quan đến Olympic Tokyo 2020 hiện là 79 người, trong đó nhiều vận động viên quốc tế có kết quả xét nghiệm dương tính ở quê nhà và không thể sang Nhật Bản. Những vận động viên được xếp vào nhóm tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh có thể tiếp tục tập luyện và chuẩn bị tham gia các sự kiện tại Olympic theo chế độ cách ly và theo dõi chặt chẽ.
Các chuyên gia y tế ở Nhật Bản đã cảnh báo, Olympic Tokyo 2020 có thể trở thành một sự kiện “siêu lây nhiễm”, đặt hàng chục nghìn vận động viên, quan chức và người phục vụ cho sự kiện thể thao quốc tế này vào tình trạng báo động.
Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng gửi thông điệp quan, kêu gọi các lãnh đạo của các nước giàu chia sẻ vaccine một cách công bằng hơn. Ông cho rằng, thật là bất công khi 75% các mũi tiêm vaccine trên toàn cầu hiện chỉ tập trung ở 10 quốc gia.
"Đại dịch COVID-19 là một thử nghiệm và thế giới đang thất bại", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói, dự báo sẽ có hơn 100.000 người chết do COVID-19 trên toàn thế giới trước khi ngọn lửa Olympic tắt ở Tokyo vào ngày 8/8.
WHO muốn chính phủ các nước giúp đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% người dân ở tất cả quốc gia vào giữa năm sau. “Đại dịch sẽ kết thúc khi thế giới chung tay dập dịch. Điều đó nằm trong khả năng của chúng ta”, người đứng đầu WHO nhấn mạnh.
Theo Kông Anh/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)