Nhật Bản: Đàn ông chuyển sang tiểu tiện ngồi

Google News

Ngày càng có nhiều đàn ông Nhật Bản cho rằng nên tiểu tiện trong tư thế ngồi để "mục tiêu" chính xác hơn, tránh "vương vãi" ngoài ý muốn.

Theo một khảo sát được thực hiện từ hồi tháng 6/2021 của Tập đoàn Lion, chuyên sản xuất đồ vệ sinh cá nhân ở Nhật Bản, thu thập ý kiến từ 1.500 nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 60 tuổi, có tới 60,9% nam giới thích tiểu tiện ở tư thế ngồi hơn.
Trong số 60,9% trên, có tới 49% cho hay họ chuyển từ tư thế đứng sang tiểu tiện ngồi, trong khi 11,9% còn lại cho biết từ nhỏ đã có thói quen này. Đáng chú ý, trong nhóm người thực hiện khảo sát, chỉ có 2,7% nam giới ở độ tuổi 60 và tới 25,7% là thanh niên ở độ tuổi 20.
Nhat Ban: Dan ong chuyen sang tieu tien ngoi
Đàn ông Nhật Bản ngày càng lựa chọn việc tiểu tiện trong tư thế ngồi. Ảnh: Tech Tech
Lý do phổ biến nhất mà những người "thực hiện chuyển đổi tư thế tiểu tiện" đưa ra là "không chấp nhận được sự "vương vãi" mà họ gây ra" sau khi đi vệ sinh. Trong đó 37,3% nói rằng họ tận mắt chứng kiến những tác hại xấu của hành động trên.
Bên cạnh đó cũng có một vài lý do khác như để ý đến suy nghĩ của người dọn nhà vệ sinh (chiếm 27,9%), phải tự dọn dẹp nhà vệ sinh (chiếm 19,3%), hoặc ai đó thân thiết nói rằng nước tiểu của họ vương trên bồn cầu (chiếm 16,6%).
Tomoyuki Isowa, một chủ doanh nghiệp 53 tuổi ở Nagakute, tỉnh Aichi, miền trung Nhật Bản, cho biết gần đây ông cũng bắt đầu chuyển tư thế đi vệ sinh từ đứng sang ngồi. Sự thay đổi diễn ra sau lời đề nghị trong lần đến thăm nhà con trai. Ông cũng bị thuyết phục khi các chương trình truyền hình trên TV chia sẻ về thói quen tiểu tiện không tốt của đàn ông.
Isowa nói: "Tôi rất quan tâm đến suy nghĩ của vợ mình, người luôn làm việc dọn dẹp nhà vệ sinh. Tôi cũng biết được rằng việc ngồi xuống giúp thư giãn hơn là đứng".
Nhat Ban: Dan ong chuyen sang tieu tien ngoi-Hinh-2
Những người ủng hộ "tachi-shon" (một cách chơi chữ trong tiếng Nhật, kết hợp giữa "tachi" - đứng và "shonben" - nước tiểu) cho rằng "suwari-shon" (ngồi tiểu tiện) vệ sinh hơn. Ảnh: Tech Tech
Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp muốn giảm bớt rắc rối trong việc dọn dẹp nhưng khó mở miệng với những người đàn ông. Hiểu được vấn đề này, nhiều doanh nghiệp ở Nhật Bản đã sản xuất các sản phẩm giúp họ giải quyết vấn đề trên.
Kể từ năm 2015, công ty bán lẻ Tech Tech có trụ sở tại Aichi đã bán những miếng dán minh họa hướng dẫn nam giới ngồi xuống khi tiểu tiện. Ngoài các hộ gia đình và nhà hàng, Tech Tech cho biết họ còn nhận nhiều đơn đặt hàng từ những người đàn ông sống một mình.
Chuyên viên nghiên cứu thị trường Yohei Harada cho biết, việc cha mẹ tăng cường nhận thức về thực hành vệ sinh có ảnh hưởng đến các bé trai ngay từ khi còn nhỏ. Khi trưởng thành chúng sẽ có khuynh hướng ngồi tiểu tiện.
Ông Harada nói: "Thế hệ trẻ có xu hướng lắng nghe nếu được yêu cầu giữ vệ sinh sạch sẽ". Ông cũng cho rằng việc đổi tư thế có thể giúp người trẻ sử dụng điện thoại thông minh. "Nhiều người trẻ có tư tưởng không muốn rời xa điện thoại thông minh và rõ ràng việc ngồi khi đi vệ sinh giúp họ thao tác việc này tốt hơn", ông chia sẻ thêm.

Nhà vệ sinh công cộng trong suốt công nghệ cao. Video: Daily Mail


Nguyễn Nguyễn (Theo Kyodo News+)

>> xem thêm

Bình luận(0)