Độc đáo văn hóa “độ” xe đạp: Nặng cả 100kg, đèn nháy "xập xình"

Google News

Ngày nay rất khó để bắt gặp những chiếc xe đạp được "độ" theo văn hóa Dekochari xuất hiện trên đường phố Nhật Bản.

Dekochari là một văn hóa trang trí xe đạp độc đáo của Nhật Bản. Người dùng sẽ sử dụng các phụ kiện bằng gỗ dán được mạ chrome, trang bị thêm hệ thống đèn chiếu sáng và âm thanh Hi-Fi lắp đặt lên chiếc xe đạp của họ. 
Dekochari được cho là bắt nguồn từ những năm 1970, khi xu hướng trang trí xe tải Dekotora rầm rộ ở Nhật Bản. Không thể sở hữu những chiếc xe tải, những đứa trẻ đã sử dụng xe đạp thay thế, thỏa sức thể hiện trí sáng tạo của bản thân. Bất ngờ thay, trào lưu này được nhiều người hưởng ứng và trở thành nét văn hóa đặc trưng tại xứ sở hoa anh đào. 
Doc dao van hoa “do” xe dap: Nang ca 100kg, den nhay
 Một chiếc Dekochari. Ảnh: Facebook
Sức hút của Dekochari ngày một tăng, thậm chí dần lấn át Dekotora khi hệ thống đèn phát sáng được "độ" cũng như kích thước "siêu to khổng lổ" của xe tải Dekotora khiến tài xế gặp các vấn đề pháp lý. 
Cũng giống như trong thời kỳ hoàng kim của Dekochari, hầu hết chủ sở hữu của những chiếc xe đạp Nhật Bản là thanh thiếu niên hoặc thanh niên bị hấp dẫn bởi ngoại hình cũng như "màn trình diễn ánh sáng" của những chiếc xe tải Dekotora. Vì không thể lái xe tải, họ đã quyết định mua một chiếc xe đạp.
Nếu nhìn bằng mắt thường, những chiếc xe đạp Dekochari khá nhẹ. Tuy nhiên, đằng sau lớp ván ép được mạ chrome là khá nhiều thiết bị "khủng", khiến chiếc xe sau khi được "độ" có thể đạt trọng lượng gần hoặc thậm chí hơn 100 kg.
Doc dao van hoa “do” xe dap: Nang ca 100kg, den nhay
Tại Nhật Bản hiện có một số hội nhóm xe đạp Dekochari hợp pháp. Ảnh: Non Policy  
Hầu hết các đồ trang trí được sử dụng trên xe đạp Dekochari đều được làm thủ công, hoặc mua từ các cửa hàng chuyên kinh doanh phụ tùng xe tải Dekotora. Do hệ thống đèn chiếu sáng và âm thanh Hi-Fi hoàn chỉnh với loa và còi kiểu Dekotora là những yếu tố cần thiết nên đa số các chiếc xe đạp Dekochari đều được trang bị ắc-quy ô tô.
Theo thời gian, cùng với sự phát triển của xã hội hiện đại, cả hai văn hóa trang trí xe trên đều dần biến mất trên các con đường ở Nhật Bản. Những người đam mê cũng chỉ đưa sản phẩm sáng tạo của họ tới những sự kiện đặc biệt nên ngày nay, xe đạp Dekochari được coi là của hiếm.

Phát hiện lò độ xe mô tô trái phép. Video: Báo Tuổi Trẻ


Nguyễn Nguyễn (Theo Odditycentral)

>> xem thêm

Bình luận(0)