Vì sao phụ nữ gốc Việt ở Australia dính vào ma túy?

Google News

(Kiến Thức) - Một số phụ nữ gốc Việt ở Australia bị ép buộc tham gia các đường dây ma túy vì không trả được khoản nợ “lãi mẹ đẻ lãi con” do đánh bạc.

Trong khuôn khổ công trình nghiên cứu của Đại học Swinburne, nữ Tiến sĩ Roslyn Lê đã phỏng vấn hầu hết số phụ nữ gốc Việt đang thụ án tại hai nhà tù ở bang Victoria, Australia.
Vi sao phu nu goc Viet o Australia dinh vao ma tuy?
"Cờ bạc là bác thằng bần..."
Nhà nghiên cứu Roslyn Lê nói với phóng viên đài VOA rằng con số phụ nữ gốc Việt bị giam giữ tại các nhà tù ở bang Victoria ngày càng gia tăng. Năm 2007, chỉ có 1/20 nữ tù nhân ở bang Victoria là người gốc Việt. Đến năm 2011, tỷ lệ này đã tăng kỷ lục lên tới 1/5.
"Cờ bạc là bác thằng bần... "
Khi Tiến sĩ Roslyn Lê bắt đầu công trình nghiên cứu vào tháng 11/2010, có 43 phụ nữ gốc Việt bị giam trong các nhà tù ở bang Victoria vì các tội danh liên quan tới ma túy. Bà đã phỏng vấn 35 người và phát hiện ra rằng có 20 người bị giam giữ vì buôn lậu heroin, còn 15 người khác vì trồng cần sa.
Những người phụ nữ này nợ từ 30 nghìn tới một triệu đôla Australia (AUD) vì đánh bạc tại một sòng bạc lớn ở bang Victoria. Trong lúc túng quẫn, họ đã được những người chơi bạc gốc Việt khác cho vay, với lãi suất 10% mỗi tuần.
“Lãi mẹ đẻ lãi con” khiến cho những người phụ nữ này không thể nào trả được nợ và bị ép buộc tham gia các đường dây buôn lậu ma túy hoặc trồng cần sa.
Minh Châu (TH)

Bình luận(0)