Ukraine được CIA cố vấn?

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Interfax của Nga đưa tin, Giám đốc CIA vừa có cuộc gặp bí mật với các nhà lãnh đạo Ukraine ở Kiev.

Hãng thông tấn Interfax của Nga dẫn nguồn một quan chức giấu tên của Ukraine rằng, Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ John Brennan đã hạ cánh xuống Ukraine vào ngày 12/4 dưới tên giả và có cuộc gặp bí mật với các nhà lãnh đạo Ukraine.
Vị quan chức giấu tên này cho biết, vẫn chưa rõ liệu ông John Brennan có phải là người đứng đằng sau quyết định sử dụng vũ lực ở các thành phố miền đông Ukraine sau khi các phần tử vũ trang chiếm quyền kiểm soát thành phố Sloviansk.
Một chiến binh thân Nga đứng gác tại thành phố Sloviansk.
Nghị sĩ Vladimir Golub thuộc đảng Cộng sản Ukraine trả lời hãng thông tấn RIA Novosti rằng, các nhà lập pháp Ukraine đã bàn tán một cách công khai về chuyến thăm kể trên và cho rằng cơ quan an ninh Ukraine đã trở thành một đơn vị của CIA.
Bình luận về báo cáo của Interfax, Phó chủ tịch ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Nga Frants Klintsevich cho biết, chuyến thăm này là một thách thức đối với Nga.
Truyền thông Nga từng nghi ngờ có sự tham gia của CIA trong các cuộc biểu tình dẫn đến việc cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ.
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine đã dẫn đến căng thẳng tăng cao giữa Nga và Mỹ. Mỹ đã ban hành các lệnh trừng phạt thương mại đối với Nga cũng như cấm nhiều quan chức chính phủ Nga nhập cảnh sau khi Nga sáp nhập Crimea.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng cảnh báo Mỹ sẽ có thêm các lệnh trừng phạt chống Nga nếu nước này không thực hiện các bước đi nhằm giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine.
Tuy nhiên, ngoại trưởng Nga Sergey Larvov cho rằng, tình hình tại miền đông Ukraine cho thấy sự bất lực của Kiev trong việc nắm giữ vận mệnh Ukraine.
Ngô Trang

Bình luận(0)