Vùng tự trị của Moldova rất muốn sáp nhập vào Nga

Google News

(Kiến Thức) - Người đứng đầu khu tự trị Transnistria của Moldova đã thúc giục các chính trị gia thảo luận về vấn đề sáp nhập Nga.

Vào hôm thứ 2 (7/4), ông Yevgeny Shevchuk tuyên bố trong một bài diễn thuyết kéo dài một tiếng như sau: “Ước mơ của chúng tôi là một vùng Transnistria độc lập và thịnh vượng, sát cánh cùng với nước Nga. Thời gian để thảo luận vấn đề sáp nhập đã đến”.
Vào hồi tháng trước, những chính trị gia thân phương Tây ở Moldova đã cảnh báo Moscow không được thôn tính khu vực nói tiếng Nga này của mình. Động thái này được đưa ra sau khi các quan chức khu tự trị
Transnistria lên tiếng ủng hộ gia nhập vào Liên bang Nga.
 Ông Yevgeny Shevchuk trong buổi họp báo ở Moscow hôm 3/4/2012.
Sự cảnh báo của chính quyền Moldova xảy ra trong bối cảnh điện Kremlin bắt đầu tiếp quản bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý ly khai vào hôm 16/3. Tại cuộc trưng cầu mang tính bước ngoặt này, hơn 96% cử tri nhất trí ủng hộ gia nhập Nga.
“Tôi đề nghị rằng, các chính trị gia hãy thực hiện một quyết định khôn ngoan, can đảm và đầy trách nhiệm. Họ nên bắt đầu thảo luận làm cách nào để chính thức hóa về mặt pháp lý thực trạng các vấn đề quốc gia”, ông Shevchuk nói.
Vùng Transnistria, nằm trên một dải đất ở biên giới phía đông của Moldova, đã tuyên bố tách ra khỏi đất nước này sau sự sụp đổ của Liên Xô. Vào năm 2006, trong một cuộc trưng cầu dân ý vốn không được Moldova và quốc tế công nhận, vùng đất này đã nêu nguyện vọng muốn sáp nhập vào Nga. Chính quyền sở tại ở vùng này được Moscow trợ giúp về mặt kinh tế.
Thanh Nga

Bình luận(0)