Lính đánh thuê Mỹ đổ về Donetsk, Ukraine trấn áp biểu tình

Google News

(Kiến Thức) -Lính đánh thuê Mỹ, chiến binh cực đoan Right Sector và một bộ phận Vệ binh Quốc gia Ukraine vừa đến thành phố Donetsk để trấn áp người biểu tình.

RIA Novosti dẫn lời thủ lĩnh nhóm dân quân địa phương cho biết: "Một nhóm lính đánh thuê Mỹ cùng lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine và chiến binh từ nhóm Right Sector vừa đến thành phố Donetsk để chiếm lại tòa nhà đang nằm dưới quyền kiểm soát của người biểu tình chống chính phủ Kiev".
“Khoảng 100 binh sĩ Vệ binh Quốc gia vừa đến sân bay Donetsk. Ngoài ra, 100 thành viên Right Sector cũng vừa tiến vào thành phố cùng với 100 lính đánh thuê từ công ty an ninh tư nhân của Mỹ đang hoạt động theo hợp đồng với Kiev”, ông Sergey Tsyplakov – phó thủ lĩnh nhóm dân quân Donbas cho hay.
“Tổng cộng, có khoảng 300 chiến binh chuyên nghiệp được huấn luyện. Đây là một lực lượng lớn nhưng chúng tôi sẵn sàng để chiến đấu”, ông Tsyplakov nói thêm.
 Hàng rào thép gai xung quanh tòa thị chính Donetsk.
Những người biểu tình ủng hộ thành lập liên bang Ukraine đã dựng 3 hàng rào chắn tại cửa vào của tòa thị chính Donetsk. "Pháo đài" phòng ngự cũng được lập nên bằng đồ nội thất, dây thép gai và các bộ phận xe hơi.
Khoảng 100 người đã dành cả đêm để chuẩn bị phòng thủ chống lại cuộc tấn công của các lực lượng chính phủ. Người biểu tình đã sử dụng đá lát từ công viên gần đó để bao bên ngoài hàng rào và đốt lửa để sưởi ấm.
Người biểu tình ở Dotnesk đã chiếm hàng loạt tòa nhà chính phủ vào ngày 7/4. Họ tuyên bố thành lập nước cộng hòa Dotnesk và lên kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý vào giữa tháng 5 về việc ly khai Ukraine và gia nhập Liên bang Nga.
Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov trả lời báo chí ngày 9/4 cho biết, lực lượng cảnh sát đặc biệt đã đến Donetsk và Kharkov từ các tỉnh phía tây của Ukraine và đã sẵn sàng để chiếm lại quyền kiểm soát tại 2 thành phố này trong vòng 48 giờ.
Lời tuyên bố của ông Arsen được đưa ra bỏ qua lời cảnh báo của Moscow và các chuyên gia quốc tế về việc sử dụng vũ lực để đẩy lùi người biểu tình có thể làm cuộc khủng hoảng leo thang và dẫn đến nội chiến.
Ngô Trang

Bình luận(0)